Trách nhiệm của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hành chính

Trách nhiệm của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hành chính được quy định như thế nào? Và văn bản pháp luật nào quy định về điều này? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, em tên là Linh Trang, quê ở Kiên Giang. Hiện em đang tự nghiên cứu và tìm hiểu về lĩnh vực tố tụng hành chính. Em có một thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập tư vấn giúp: Trách nhiệm của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hành chính được quy định ra sao? Rất mong nhận được sự tư vấn từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn. Mail của tôi là: trang***@gmail.com.

Trách nhiệm của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hành chính đã được quy định cụ thể tại Điều 342 Luật Tố tụng Hành chính 2015.

Theo đó, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hành chính có trách nhiệm như sau:

1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật; xử lý nghiêm minh người vi phạm; áp dụng biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn thiệt hại có thể xảy ra; bảo đảm cho quyết định giải quyết được thi hành nghiêm chỉnh và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.

2. Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo mà không giải quyết, thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết, giải quyết trái pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trách nhiệm của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hành chính. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn bạn vui lòng tham khảo Luật Tố tụng Hành chính 2015.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào