Nghỉ việc chưa được thanh toán lương và trả sổ bảo hiểm

Bạn đọc có địa chỉ facebook N.V.T.T cho biết: Bạn làm việc cho một Cty từ tháng 11.2013 - 11.2015 thì xin nghỉ. Bạn đã viết thư xin nghỉ và nhận được email xác nhận của BGĐ chấp thuận việc xin nghỉ của mình. Bạn đã tiến hành bàn giao toàn bộ thông tin khách hàng theo quy định của Cty. Tuy nhiên, sau hơn 7 tháng kể từ ngày xin nghỉ và hoàn tất các thủ tục bàn giao, Cty không thanh toán lương và trả sổ BHXH cho bạn. Như vậy, Cty có vi phạm Luật Lao động? Bạn muốn khởi kiện thì phải làm thế nào?

Theo Điều 47 BLLĐ năm 2012, trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. NSDLĐ có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà NSDLĐ đã giữ lại của NLĐ.

Theo như bạn trình bày thì Cty đã vi phạm quy định trên của BLLĐ năm 2012. Trong trường hợp bạn muốn khởi kiện Cty về việc không trả tiền lương cho bạn, thì trước hết bạn cần làm thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân theo quy định tại Điều 201 BLLĐ năm 2012. Trường hợp bạn khởi kiện Cty về không trả sổ BHXH cho bạn, thì không cần qua thủ tục hòa giải. Bạn có thể khởi kiện tại TAND nơi Cty đóng trụ sở hoặc nơi bạn cư trú.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sổ bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào