Báo giảm lao động.

Kính gửi BHXH thành phố Đà Nẵng! Trước đây, tôi làm việc tại 1 công ty trên địa bàn thành phố. Tôi nghỉ việc từ đầu tháng 4/2016, nhưng do sơ sót, bộ phận HCNS công ty đến tháng 7/2016 mới báo giảm BHXH cho tôi. Tôi có tham khảo trên mạng và bạn bè làm ở BHXH tỉnh Quảng Nam, việc báo giảm BHXH chậm sẽ được BHXH chấp thuận giảm từ tháng 4/2016 và trừ phần bảo hiểm y tế của 3 tháng báo chậm (từ tháng 4/2016 đến tháng 6/2016). Tuy nhiên, khi liên hệ BHXH quận (nơi công ty tham gia BHXH) thì nhận được câu trả lời: BHXH Đà Nẵng chỉ chấp thuận báo giảm BHXH tháng liền kề. Nghĩa là tháng 7/2016 báo giảm thì chấp thuận giảm từ tháng 7/2016, ko chấp thuận giảm từ tháng 4/2016. Tôi xin hỏi BHXH thành phố câu trả lời của BHXH quận có đúng không? Nếu không thì trường hợp của tôi được xử lý như thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trong quy trình công tác thu: Hàng tháng cơ quan BHXH có thông báo kết quả đóng (mẫu C12-TS) gởi đến đơn vị SDLĐ và yêu cầu đơn vị kiểm tra số liệu đối chiếu, nếu chưa thống nhất đề nghị đến cơ quan BHXH để kiểm tra (sau 15 ngày) nếu quá thời hạn trên đơn vi không đến thì số liệu theo mẫu C12-TS là số đúng. Trường hợp của đơn vị Bạn hàng tháng đã nhận được thông báo đối chiếu và đơn vị đã thống nhất số liệu (số lao động, quỹ lương, số tiền trích nộp hàng tháng).
Như vậy, về nguyên tắc thì người lao động nghỉ việc vào tháng nào thì đơn vị đã báo giảm kịp thời vào tháng đó hoặc tháng liền kề.
Do đó, bạn nghỉ việc tháng 4/2016 đến tháng 7/2016 mới báo giảm là không đúng theo hướng dẫn và quy trình thực hiện của cơ quan BHXH. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự nghỉ việc vào tháng 4/2016 và đơn vị có chậm trể trong việc báo giảm thì đơn vị có công văn đề nghị, trên cơ sở đó BHXH sẽ kiểm tra và xử lý./.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào