Quyền lợi được hưởng khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Theo Nghị định 127/2008/NĐ-CP quy định và hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội
về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), người lao động (NLĐ) thuộc đối tượng tham gia BHTN là công dân Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc có thời hạn từ 12-36 tháng, trong các đơn vị sử dụng lao động có từ 10 người trở lên.
Điều kiện hưởng BHTN:
- Đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi thất nghiệp, đã đăng ký thất nghiệp với trung tâm giới thiệu việc làm thuộc sở LĐ,TB&XH (trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ khi mất việc làm) và nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Quyền lợi được hưởng:
Mức trợ cấp thất nghiệp: 60% mức bình quân tiền lương, tiền công của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp: 3 tháng nếu đóng BHTN đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng; 6 tháng nếu đóng BHTN đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng; 9 tháng nếu đóng BHTN đủ 72 tháng đến dưới 144 tháng; 12 tháng nếu đóng BHTN đủ 144 tháng trở lên. Ngoài ra, người tham gia BHTN còn được hưởng các quyền lợi khác: Được hỗ trợ chi phí học nghề thời gian tối đa không quá 6 tháng; được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; được hưởng chế độ BHYT trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Để tham gia BHTN, NLĐ phải làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm: Đơn đề nghị; 1 bản sao chứng minh thư nhân dân (xuất trình bản chính để đối chiếu); bản sao hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc theo đúng pháp luật; 1 bản sao sổ BHXH về việc đóng BHTN (tờ chốt sổ BHXH số 01 và bản ghi quá trình đóng BHXH, BHTN - mẫu 07/SBH). Xuất trình bản chính sổ BHXH để đối chiếu.
Thư Viện Pháp Luật