Thủ tục cấp "chứng nhận độc thân" khi kết hôn lần 2
Theo quy định tại các Điều 65, 66, 67 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ và Mục II Thông tư số 01/2008/TT-BTP ngày 02/06/2008 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện việc đăng ký và quản lý hộ tịch thì Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là cơ sở pháp lý chứng minh tình trạng hôn nhân của đương sự tại thời điểm cấp giấy, sử dụng vào việc đăng ký kết hôn hoặc vào các mục đích khác. Nếu đương sự (công dân Việt Nam) đang cư trú ở trong nước thì thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thuộc UBND cấp xã nơi người đó cư trú. Giấy có giá trị 6 tháng, kể từ ngày xác nhận. Trường hợp người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ, có chồng, nhưng đã ly hôn hoặc người kia đã chết, thì phải xuất trình trích lục bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật của tòa án về việc ly hôn hoặc bản sao giấy chứng tử. Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, chủ tịch UBND cấp xã ký và cấp cho đương sự Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu quy định). Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn không quá 5 ngày. Theo quy định tại điểm 2 mục II Thông tư nói trên, khi đương sự yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do giấy xác nhận trước đó đã hết thời hạn sử dụng, thì đương sự phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cũ; trong trường hợp đương sự khai đã làm mất Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, thì phải có cam kết về việc chưa đăng ký kết hôn; bản cam kết phải lưu trong hồ sơ cấp xác nhận tình trạng hôn nhân. Như vậy, với các quy định nêu trên, để được cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (lần 2), bạn cần nộp hồ sơ gửi UBND cấp xã nơi bạn đang cư trú. Hồ sơ gồm: - Tờ khai (theo mẫu quy định) - Giấy cam kết của bạn về việc chưa đăng ký kết hôn. Khi nộp hồ sơ, bạn cần xuất trình trích lục bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật của tòa án về việc ly hôn của bạn trước đây, giấy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu gia đình.
Thư Viện Pháp Luật