Kính thưa Luật sư, Công ty tôi đang gặp vấn đề này, xin nhờ LS tư vấn và hướng dẫn cách trả lời cho khách hàng. Cty bên tôi là một cty TNHH, người đại diện pháp luật là một giám đốc được thuê. Tháng vừa rồi, trong giai đoạn tìm khách hàng để bán nhà thì người Phó giám đốc đã được sự chấp thuận của Ông đại diện Chủ tịch Hội đồng thành viên ký một "giấy đặt cọc" với một khách hàng (Bà G), với nội dung thỏa thuận sau đây: - Giá trị nhà là ..... (bằng giá tối thiểu mà Hội đồng thành viên đã biểu quyết); - Cty nhận "tiền đặt cọc" tương đương với 1% giá trị nhà, (bằng tiền mặt, rồi qua ngày hôm sau, giám đốc cty nộp tiền vào ngân hàng với nội dung để tróng); - Ngày hôm sau hai bên phải ra Phòng công chứng ký hợp đồng đặt cọc, giá trị 10% giá trị nhà. Nếu "hết ngày hôm sau mà hai bên không tiến hành ký HD đặt cọc", thì nếu do bên Bà G thì Bà G mất tiền đặt cọc, nếu do bên cty thì cty sẽ phải hoàn trả lại số tiền đã đặt cọc và bồi thường bằng số tiền đã đặt cọc. Chấm hết. - Ký tên ngườ PGĐ, và đóng dấu mộc của cty. (do giám đốc đã đồng ý). Qua hết ngày hôm sau, thì Ông đại diện Chủ Tịch HĐTV đã gửi email thông báo với tất cả các thành viên cty về việc nhận cọc của khách hàng và báo mời họp HDTV để ký biên bản chấp nhận bán nhà cho Ông Q, là con trai của Bà G. Giấy đặt cọc đã được một số thành viên phản đối vì một tháng trước đó HĐTV có họp mặt và đã thống nhất: - Khách hàng ký HĐ đặt cọc sẽ do HĐTV chọn - Số tiền đặt cọc phải là 10% giá trị nhà. - Người ký nhận cọc ko được HĐTV cử ra để nhận cọc (chỉ được Ông chủ Tịch cử). Và đến nay, HĐTV cũng chứa có cử ai, do chưa họp HĐTV để quyết định ký HĐ đặt cọc. Do các lý do nêu trên, các thành viên đó cho rằng chuyến giao dịch có vấn đề gì không được minh bạch và không đồng ý bán nhà cho Ông Q. Tuy nhiên, sau khi biết thông tin, Ông Q không chịu nhận lại tiền và đồi khởi kiện cty. Tôi xin hỏi Luật sư, theo như sự việc tôi trình bày trên đây, "giấy đặt cọc" có hợp lệ và có giá trị pháp lý không? Ông Q hay Bà G có cơ sở để kiện cty không ? Nếu Ông Q muốn thương lượng thì các thành viên cũng sẽ sẵn sàng gặp Ông Q nhưng bất kỳ khách hàng khác, nhưng Ông không được dọa cty với giấy đặt cọc của Bà G, mẹ Ông Q. Do Ông Q ko chịu nhận tiền lại, cty có nên tiếp tục giữ tiền đặt cọc, hay nên gửi lại cho Bà PGĐ nhận lại? Tôi rất mong sớm nhận ý kiến của Luật sư để các thành viên mạnh mẽ trả lời cho Ông đại diện Chủ tịch, Ông Q và Bà G. Trân trọng kính chào. Trần-Lê Thị Anh Trang
Qua nội dung sự việc trình bày, chưa bàn đến yếu tố khách hàng thì nhận thấy đơn vị bạn hoạt động nhưng chưa có sự thống nhất trong toàn thể ban lãnh đạo: Người đại diện theo pháp luật là giám đốc (thuê) nhưng phó giám đốc lại được sự đồng ý của chủ tịch HĐTV ký cọc với khách hàng. Sau đó, các thành viên HĐTV phản đối giao dịch nhận cọc bán nhà này vì không đúng chủ trương của HĐTV và nghi ngờ có sự mờ ám gì đó?
Về phía khách hàng thì bà G là người đặt cọc nhưng lao lại con bà G đúng ra làm việc với công ty? giá trị nhận cọc là 1% hay 10% giá trị căn nhà (căn hộ), công ty mời thương lượng nhưng sao không chịu đến làm việc mà cứ dọa khởi kiện và liệu rằng khởi kiện thì có thắng hay không?
Về mặt pháp lý thì người đại diện theo pháp luật của công ty bạn là giám đốc nên nếu hợp đồng đặt cọc giữ chỗ của bà G do giám đốc công ty ký hoặc một phó giám đốc công ty ký trên cơ sở có văn bản ủy quyền của giám đốc thì giao dịch đặt cọc đó là hợp pháp và các bên phải có nghĩa vụ tuân thủ mà không phụ thuộc vào ý kiến của các thành viên HĐTV công ty bạn như thế nào vì đó là chuyện nội bộ của đơn vị mà khách hàng không cần quan tâm. Trong trường hợp này, giao giao dịch nhận cọc do phó giám đốc công ty ký mặc dù có sự đồng ý của chủ tịch HĐTV nhưng không có văn bản ủy quyền của người đại diện theo pháp luật là ông giám đốc thì giao dịch nhận cọc này là vô hiệu nên công ty có văn bản giải thích rõ cho khách hàng và mời họ đến để hoàn trả tiền nhận cọc nhằm kchấm dứt giao dịch dân sự này. Việc khách hàng không chịu nhận lại tiền là chuyện của họ.