Hành vi xâm phạm mồ mả

Hành vi đập phá tường bao quanh mộ phả hủy 6m dai,thiệt hại đến 2.000.000đ  có phải hành vi xâm phạm mồ mả và sẽ bị xử phạt như thế nào? Luật nào và điều nào quy định?

Hành vi nêu trên có thể bị coi là xâm phạm mồ mả. Hành vi xâm phạm mồ mả  được thể hiện dưới dạng như đào mồ mả để chiếm đoạt các vật có giá trị trên mộ hoặc đã được chôn theo người chết (vàng, bạc...), hủy hoại một phần hoặc toàn bộ mồ mả; vứt xác hay hài cốt của người chết đi chỗ khác; đào mồ mả để lấy đi một hoặc một số bộ phận thi thể của người chết; xâm phạm thi thể khi chưa được an táng...

Đối với hành vi xâm phạm mồ mả nêu trên sẽ phải chịu trách nhiệm dân sự hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định tại Điều 629 BLDS về bồi thường thiệt hại do xâm phạm mồ mả:

Cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác gây thiệt hại đến mồ mả của người khác phải bồi thường thiệt hại. Thiệt hại do xâm phạm mồ mả gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại.

Đồng thời Điều 246 BLHS cũng quy định: “Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị xử phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Trong trường hợp phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm”.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào