Nghĩa vụ thông báo khi người sử dụng lao động chấm dứt HĐLĐ?

Gửi Luật sư! Luật sư cho em hỏi về quy định của BLLĐ trong trường hợp sau: Theo như quy định của pháp luật thì trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế theo Điều 44 BLLĐ 2012 + trường hợp sáp nhập, hợp nhất, chia, chia, tách theo Điều 45 BLLĐ 2012 thì NSD LĐ có phải thực hiện nghĩa vụ thông báo như trường hợp NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ hay không (45 ngày, 30 ngày,...) hay chỉ cần phải thực hiện trách nhiệm chấm dứt HĐLĐ theo Điều 47 - Thông báo trước ít nhất 15 ngày trước ngày HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn? - Vậy đối với HĐLĐ không xác định thời hạn giải quyết như thế nào - Không cần thông báo gì hết có đúng không? - Điều 47 này chỉ áp dụng đối với 2 trường hợp tại Điều 44, 45 có đúng hay không?

Bạn cần phân biệt các trường hợp người sử dụng lao động phải có trách nhiệm thông báo khi kết thúc hợp đồng lao động như sau:

1/ Trong trường hợp đơn vị sử dụng lao động vẫn hoạt động bình thường mà khi kết thúc hợp đồng lao động, đơn vị không có nhu cầu tái ký thì bắt buộc phải thông báo cho người lao động biết trước 15 ngày tình đến ngày kết thúc hợp đồng lao động. Mục đích là để người lao độnhg biết mà có kế hoạch chuẩn bị tâm lý, tìm việc khác.

2/ Khi có lý do hợp pháp muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải thực hiện báo trước như pháp luật đã quy định (ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng không thời hạn, ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng có thời hạn từ 1 đến 3 năm...)

3/ Trong trường hợp vì tình hình sản xuất kinh doanh, lý do kinh tế... mà buộc phải chấm dứt hợp đồng lao động thì ngoài việc thực hiện đầy đủ trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động theo quy định. đơn vị cũng tuân thủ việc báo trước như đểm 2 nói trên. 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào