Giải quyết tranh chấp với người lao động
Các ý kiến của bạn đề ra luật sư trao đổi như sau: 1/ Khi tuyển nhân sự vào vị trí trưởng phòng kinh doanh - được xem là vị trí quản lý cấp trung mà ko giao kết hợp đồng thử việc là không phù hợp quy định của pháp luật vì rõ ràng như bạn thấy đó, nếu công ty không ký hợp đồng thử việc hay hợp đồng lao động chính thức thì sẽ không có có cơ sở để xác lập quan hệ lao động, không có căn cứ để xác định các quyền và nghĩa vụ của người lao động và xử lý khi sai phạm. Việc pháp luật quy định phải giao kết hợp đồng là có lợi cho cả người lao động và công ty chứ không phải chỉ là một phía. 2/ Nếu nhân sự này có sai phạm trong quá trình làm việc thi công ty phải có cơ sở chứng minh sai phạm của họ và yêu cầu họ phải có trách nhiệm trước khi chấm dứt làm việc tại công ty hoặc đã nghỉ việc rồi thì phải giải quyết triệt để. Công ty cũng có quyền trừ lương hay thậm chí là khởi kiện ra tòa để yêu cầu người alo động phải có trách nhiệm. 3/ Cũng như công ty, người lao động muốn kiện công ty thì cũng phải có cơ sở chứng minh có xác lập và tồn tại quan hệ lao động, chứng minh sai phạm của công ty và thiệt hại của mình. Trong trường hợp không có hợp đồng lao động thì hầu như rất khó để cơ quan pháp luật thụ lý và giải quyết.
Thư Viện Pháp Luật