Quy định trả lương theo Bộ luật Lao động

Công ty nơi em làm việc từ tháng 3-2015 đến nay, theo như trong hợp đồng, sẽ thanh toán lương vào mùng 5 hằng tháng. Nhưng tới ngày lãnh lương thì công ty lại thông báo lý do là do tiền chuyển về không kịp thời nên tiền lương của công nhân viên sẽ được chi trả như sau: sẽ cho mỗi người ứng 1 triệu hoặc trả trước 50%, phần còn lại sẽ chi trả chậm nhất là vào ngày 15 hoặc 16. Cứ tới ngày trả lương là công ty cứ lấy thông báo này để trì hoãn việc trả lương từ tháng 3-2015 tới nay nhưng không ai dám đứng ra phản ánh, mặc dù hàng hóa của công ty vẫn xuất đi đều. Xin hỏi Luật sư, công ty làm như vây có sai quy định của luật lao động không và chúng em cần làm gì để bảo vệ quyền của mình?

Điều 96, Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về nguyên tắc trả lương là người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 1 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

Nếu vi phạm nguyên tắc này, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong trường hợp không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động căn cứ theo Điểm b, Khoản 1, Điều 37, Bộ luật Lao động năm 2012.

Trở lại câu hỏi của bạn, công ty bạn đã vi phạm các nguyên tắc trả lương của Bộ luật Lao động năm 2012 khi trì hoãn trả lương cho người lao động từ tháng 3-2015. Bạn cần gửi ngay đơn yêu cầu hòa giải tranh chấp đến Phòng LĐ-TBXH nơi công ty có trụ sở chính để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào