Nộp tiền cho thời hạn còn lại của thẻ BHYT
Theo quy định hiện hành thì người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) khi mất thẻ BHYT phải làm đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) để được cấp lại thẻ BHYT. Khi đơn vị báo giảm đóng BHXH, BHYT, BHTN (trong đó có giảm do chuyển từ đơn vị này sang đơn vị khác) thì phải nộp trả thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng cho cơ quan BHXH, trường hợp không nộp trả lại thẻ BHYT thì cơ quan BHXH thu tiền đóng BHYT đến hết thời hạn sử dụng của thẻ BHYT đã cấp. Trong trường hợp nêu trên, đúng ra bạn phải làm đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT kịp thời để cơ quan BHXH cấp lại thẻ BHYT và nộp trả lại thẻ BHYT cho đơn vị khi chuyển đơn vị khác, nay đã chuyển công tác, thay vì cấp lại thẻ BHYT ở đơn vị cũ (do mất) thì bạn có đơn trình bày rõ lý do mất thẻ BHYT, có xác nhận của đơn vị để cơ quan BHXH xem xét không truy thu tiền đóng BHYT; khi đơn vị mới báo tăng thì sẽ cấp thẻ BHYT cho bạn.
Thư Viện Pháp Luật