Hiện tại em là người lao động đang làm việc cho 1 công ty đã dc 24 tháng rồi tuy nhiên sau khi kí thỏa thuận thử việc 2 tháng vào năm 2012 và từ đó tới nay em đã nhiều lần yêu cầu ban giám đốc kí hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã nhưng chưa được đáp ứng từ công ty và em đang làm trưởng phòng của công ty đó. Nay em muốn nghỉ việc và tìm 1 công việc khác cho mình và theo em được biết thì công ty em đang trong trường hợp sử dụng lao động trái phép. Em nghĩ hiện tại em chưa có chế độ, ko có hợp đồng lao động thì em nghỉ không cần phải có thời gian bàn giao là 30 hoặc 45 ngày mà chỉ là thông báo trong vòng 2 tuần để bàn giao thôi. Em làm vậy có đúng không. Và em muốn công ty bồi thường khoản tiền bảo hiểm mà công ty không đóng cho em trong 2 năm vừa qua thì có được không nếu có khởi kiện được thì em phải làm thế nào. Em xin hết ạ
Trong suốt quá trình làm việc từ năm 2012 đến nay mà công ty không ký hợp đồng lao động và tham gia bảo hiểm cho bạn là trái luật. Bạn hoàn toàn có quyền khởi kiện để yêu cầu cty giải quyết vấn đề bảo hiểm xã hội, BHTN, ... cho bạn. Đồng thời, hành vi này của cty có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 95/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
Tuy nhiên, khi nghỉ việc bạn cũng phải tuân thủ theo Điều 37 BLLĐ năm 2012. Vì giữa bạn và cty đã xác lập quan hệ lao động với nhau.