Hoàn tiền BHTN

Nguyên nhân BHXH đã giải quyết hồ sơ tôi được hưởng TCTN, nhưng tôi nhận được thông báo phải hoàn trả lại số tiền tôi hưởng TCTN trong khoảng thời gian tìm được việc làm số tiền là:2.097.000 đồng. Dù thời gian lãnh TCTN tôi đã khai báo đến bộ phận liên quan và được hưởng tiền trợ cấp, Nhưng bây giờ BHXH gởi thông báo hoàn lại số tiền TCTN. Xin giải thích cho tôi được rõ. Tôi phải làm như thế nào mới giải quyết vấn đề trên

Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;
2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;
3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN ( khoản 3 Điều 81 Luật BHXH)
Theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 Luật thì Người thất nghiệp được định nghĩa là người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp mà bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng chưa tìm được việc làm.
Trường hợp của bạn có trình tự đăng ký BHTN như sau: Bạn nộp hồ sơ đăng ký hưởng thất nghiệp ngày 12/3/2015 – ngày hưởng thất nghiệp từ 03/4/2015. Bạn được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp :
- Lần 1: ngày 03/4/2015
- Lần 2: ngày 03/5/2015
- Lần 3: ngày 03/6/2015: nhưng ngày 01/6/2015 bạn đã có việc làm mới. Như vậy tháng 6 bạn sẽ bị chấm dứt trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp bạn đã nhận trợ cấp thất nghiệp của tháng 6 rồi thì bạn sẽ hoàn trả số tiền tháng này là 2.079.000 đồng theo đúng quy định.Nếu bạn không nộp tiền BHTN, thì các trường hợp thất nghiệp sau này sẽ không thực hiện được, bạn sẽ gặp nhiều phức tạp .

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào