Thủ tục hưởng tiền thai sản và bảo hiểm thất nghiệp
1/ Điều kiện hưởng chế độ thai sản là phải có 6 tháng đóng BHXH trong vòng 12 tháng trước khi sinh con. Nếu đáp ứng được điều kiện trên thì được hưởng chế độ thai sản. (Bạn tính ngược từ ngày sinh con trở về trước có 6 tháng tham gia BHXH )
2/ Chế độ thai sản:
- Bạn nghỉ việc trước khi sinh: Nếu đủ điều kiện nêu trên thì bạn sẽ nhận trợ cấp thai sản tại BHXH huyện, thị xã, thành phố nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú
Hồ sơ gồm: - Sổ BHXH
- Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh ( bản sao)
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thai sản theo Mẫu số 11B-HSB (bản chính).
- Nghỉ việc sau khi sinh: hết thời gian thai sản vì lý do cá nhân người lao động có thể không tiếp tục làm việc đơn vị sẽ thực hiện bảo lưu chốt sổ BHXH và trả sổ BHXH cho người lao động. Thời gian thai sản được tính là thời gian tham gia BHXH và bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định.
3/ Bảo hiểm thất nghiệp
Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nếu người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp để đăng ký thất nghiệp.
Thủ tục:
- Đơn đề nghị theo mẫu;
- Bản sao hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
- Quyết định thôi việc (xa thải, kỷ luật..) hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định pháp luật.
- Sổ BHXH có xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN hoặc bản xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN.
Như vậy bạn có thể nhận trợ cấp thất nghiệp tại địa phương nơi bạn có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.
Thư Viện Pháp Luật