Về việc chuyển quyền sử dụng nhà và đất đồng sở hữu

Tôi có mua một căn nhà nằm trong phần đất đồng sở hữu, mọi giấy tờ và thủ tục đều hoàn tất. Vừa rồi tôi có nộp hồ sơn lên phòng TNMT Q12 để xin chuyển quyền sử dụng sau một thời gian phòng TNMT có văn bảng thông báo như sau: Qua kiểm tra hồ sơ, UBND Q12 có ý kiến sau: Ngày 25/09/2012, phòng TNMT Q12 có công văn số 998/TNMT về việc xin ý liến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất phố hướng dẫn các trường hợp chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở. Ngày 21/12/2012, sở TNMT có công văn số 7063/TNMT-VPĐK về việc đăng ký chuyển nhượng một phần nhà, đất nhưng không xác định cụ thể phần nhà, đất chuyển nhượng vì trường hợp còn có ý kiến chưa thống nhất hướng dẫn giải quyết cho các quận. huyện, sở TNMT đã kính trình báo xin ý kiến tổng cục. Tuy nhiên, đến nay UBND Q12 chưa nhận được công văn hướng dẫn . Do đó UBND Q12 tạm thời chưa giải quyết hồ sơ của ông. Qua văn bảng trên tôi xin hỏi:  1/ Tôi có thể tìm những công văn ở trên ở đâu? 2/ Theo nội dung công văn trên thì chưa biết đến khi nào tôi mới được chuyển quyền sử dụng, vậy tôi có thể dùng giấy tờ gì thay thế cho giấy tờ sử dụng nhà đất hay không? 3/ Nếu việc này kéo dài có gây khó khăn gì cho căn nhà tôi mới mua hay không? Xin cảm ơn luật sư!

Chào bạn!

Với nội dung thông tin bạn nêu có lẽ diện tích nhà và đất bạn nhận chuyển nhượng không đủ điều kiện để được tách thửa nên yêu cầu của bạn chưa được giải quyết.

Theo quy định của UBND thành phố Hồ Chí Minh quy định diện tích tối thiểu để được tách thửa tại quận 12 như sau:

Đối với thửa đất chưa có nhà ở để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa đất phải có diện tích tối thiểu là 80m2 và mặt tiền không nhỏ hơn 5m, đối với đất đã có nhà thì diện tích tối thiểu là 50m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4m.

Trường hợp bạn chưa thể tách thửa được bạn vẫn có quyền đăng ký với tư cách đồng sở hữu giống như người đã chuyển nhượng cho bạn.

Về nguyên tắc hợp đồng chuyển nhượng của bạn nếu đảm bảo các quy định và đã được công chứng bạn vẫn có quyền sử dụng và thực hiện các quyền của mình theo quy định chung.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào