Chức danh nghề, công việc nặng nhọ,c độc hại.

Tôi làm công nhân xây dựng đường dây thông tin liên lạc Bắc Nam tại đơn vị Công ty Công Trình Bưu điện Trung trung bộ,( làm việc ngoài trời, công việc đào lổ, ra dâu trần, dựng cột, rãi cột bê tông...ăn ở lán trại hoặc mượn nhà dân) từ thang 3/1976 đến tháng 10/1979. sau đó tôi được chuyển về công tác tại Bưu điện QNĐN đến nay. - Vậy cho tôi xin hỏi : Với thời gian làm công việc như vậy là 3 năm 7 tháng như vậy, công việc của tôi trước đây có tính là công việc nặng nhọc độc hại dành cho nghề Viễn thông bưu chính hay không, và thời gian như vậy được tính như thế nào khi tôi nghỉ hưu (Ví dụ tôi muôn nghỉ hưu lúc 58 tuổi (Tôi sinh 01/05/1958) có bì trừ phần trăm nghỉ hưu trước tuổi hay không) Xin được giải thích để tôi tính toán nghỉ hưu vì sức khỏe hiện nay giảm sút, xin chân thành cảm ơn

 

Khoản 1 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội quy định kiện hưởng lương hưu như sau:
1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này có đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Nam đủ sáu mươi tuổi, nữ đủ năm mươi lăm tuổi;
b) Nam từ đủ năm mươi lăm tuổi đến đủ sáu mươi tuổi, nữ từ đủ năm mươi tuổi đến đủ năm mươi lăm tuổi và có đủ mười lăm năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ mười lăm năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên. Tuổi đời được hưởng lương hưu trong một số trường hợp đặc biệt khác do Chính phủ quy định.
Chức danh nghề mà Bạn đã làm có được tính là nghề nặng nhọc độc hại hay không phải căn cứ vào hồ sơ cụ thể và căn cứ vào chức danh nghề đã được ghi nhận trong sổ bảo hiểm xã hội. Bạn có thể tra cứu để xem chức danh nghề của Bạn có thuộc nặng nhọc hay không tại danh mục nghề nặng nhọc độc hại trong chuyên mục Thông tin cần biết đăng tải trên Website này.
Sau khi tra cứu, nếu đúng chức danh nghề mà Bạn đã làm việc thuộc nghề nặng nhọc mà sổ BHXH chưa ghi nhận thì Bạn đề nghị đơn vị làm thủ tục điều chỉnh chức danh nghề cho Bạn gửi đến cơ quan BHXH để xem xét giải quyết trước khi giải quyết chế độ hưu trí.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào