Chậm trả lương, người lao động phải làm sao?

Bạn đọc có email: [email protected] đến đường dây nóng của Văn phòng TVPL trình bày: Bạn đang làm việc tại Công ty (Cty) viễn thông V.S. Bạn hỏi một số nội dung: Bạn làm việc đã 1 năm 6 tháng tại Cty V.S nhưng chưa được đóng BHXH, BHYT, BHTN. Cty V.S có bắt buộc phải đóng BHXH, BHYT, BHTN cho nhân viên không?Lương mà bạn và các nhân viên nhận được là ngày 15, có đợt là ngày 22. Pháp luật lao động có quy định gì về ngày trả lương không? Bạn làm nhân viên kinh doanh. Lương nhận được = Lương cơ bản (từ 1,6 triệu - 2,3 triệu) + lương kinh doanh. Nhưng tháng vừa rồi Cty lại nợ lương cơ bản không trả cho nhân viên, Cty hứa khi nào kinh doanh lãi mới trả. Cty làm vậy có đúng Luật Lao động? Lương trực tết của bạn và các nhân viên khác bị trả chậm 1 tháng (với lý do Cty thua lỗ) như vậy là đúng hay sai?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật BHXH, nếu bạn là NLĐ trong Cty thì trường hợp của bạn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Pháp luật lao động không quy định cụ thể về ngày trả lương, việc trả lương theo thỏa thuận giữa NLĐ với NSDLĐ hoặc tình hình thực tế. NLĐ được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 1 tháng và NSDLĐ phải trả thêm cho NLĐ một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương (Điều 96 Bộ luật Lao động 2012). Do đó, việc Cty tuyên bố khi nào kinh doanh có lãi mới trả lương là không đúng với quy định của pháp luật. Bạn có thể khiếu nại đến lãnh đạo Cty hoặc phòng LĐTBXH hay nhờ LĐLĐ cấp huyện nơi Cty đóng trụ sở để giải quyết.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào