Đóng BHXH trong trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau

Công ty tôi có trường hợp NLD nghỉ ốm quá 14 ngày, tôi nghe nói trong trường hợp này phãi báo giảm lao động với Cơ quan Bảo hiểm, trong thời gian đó NLD có quyền không đóng BHXH, nếu đóng thì làm văn bản gửi BHXH. Xin cho hỏi trong trường hợp ốm dài hạn thì có cần phải làm báo giảm lao động không? Mong BHXH tỉnh trả lời giúp! Cám ơn nhiều !

Trường hợp người lao động xin nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên thì cả người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội trong tháng đó. Thời gian này không tính là thời gian đóng BHXH. Thời gian tính đóng BHXH, BHYT, BHTN tính đến ngày cuối cùng của tháng trước liền kề tháng ngừng việc, nghỉ việc.

Nhưng nếu người lao động có ít nhất 1 ngày làm việc và hưởng tiền lương, tiền công trong tháng ngừng việc, nghỉ việc mà đơn vị và người lao động đề nghị đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cả tháng thì thực hiện theo đề nghị của đơn vị.

Người lao động nghỉ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN  như: nghỉ ốm dài hạn, nghỉ thai sản, … thì đơn vị phải thực hiện thủ tục báo giảm BHXH, BHYT đối với lao động này.

Thủ tục báo giảm gồm: Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-TS ban hành kèm theo Quyết định số 1018/QĐ-BHXH ngày 10/10/2014 của BHXH Việt Nam).

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế độ ốm đau

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào