Quyền lợi của người lao động tiếp tục làm việc khi hợp đồng hết hạn

Sau khi hết hạn hợp đồng lao động (HĐLĐ), người lao động (NLĐ) tiếp tục làm việc cho doanh nghiệp thêm một thời gian. Nếu sau đó người sử dụng lao động (NSDLĐ) cho NLĐ thôi việc với lý do hết hạn hợp đồng, thì việc chấm dứt HĐLĐ như vậy có đúng quy định của pháp luật không? Quyền lợi của NLĐ nếu nghỉ việc được giải quyết thế nào?

1. Việc NLĐ tiếp tục làm việc, sau khi HĐLĐ hết hạn được quy định tại khoản 2 Điều 27 Bộ luật Lao Động, được sửa đổi, bổ sung năm 2002 (BLLĐ). Hướng dẫn chi tiết về quy định này tại khoản 4 Điều 4 Nghị định số 44/2002/NĐ-CP, ngày 09/05/2002, như sau: 

- Đối với HĐLĐ xác định thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng và HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng hết hạn, mà NLĐ vẫn tiếp tục làm việc, thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày HĐLĐ hết hạn, hai bên phải ký kết HĐLĐ mới. Trong thời gian chưa ký được HĐLĐ mới, hai bên phải tuân theo HĐLĐ đã giao kết. Khi hết thời hạn 30 ngày mà không ký HĐLĐ mới, HĐLĐ đã giao kết trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn.

- Trường hợp ký HĐLĐ mới là hợp đồng xác định thời hạn, thì chỉ được ký thêm một thời hạn không quá 36 tháng, sau đó nếu NLĐ tiếp tục làm việc thì ký HĐLĐ không xác định thời hạn; nếu không ký, thì đương nhiên trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn.

Như vậy, nếu HĐLĐ xác định thời hạn lần thứ nhất hết hạn, NSDLĐ có tối đa 30 ngày để ra quyết định không ký/hoặc ký HĐLĐ mới với NLĐ. Đối với HĐLĐ xác định thời hạn lần thứ hai, trước hoặc tại thời điểm hết hạn HĐLĐ, NSDLĐ phải quyết định: chấm dứt HĐLĐ/hoặc ký HĐLĐ mới loại không xác định thời hạn đối với NLĐ. Nếu quá thời hạn trên, NSDLĐ không có quyết định và NLĐ vẫn tiếp tục làm việc, thì HĐLĐ cũ giữa NLĐ và NSDLĐ đương nhiên trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn. Khi đó, nếu NSDLĐ lấy lý do hết hạn HĐLĐ để buộc NLĐ thôi việc, là đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật.

2. Quyền lợi của NLĐ, khi bị NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật được giải quyết theo quy định tại khoản 1 Điều 41 BLLĐ, như sau:

- Nếu NLĐ muốn trở lại làm việc, thì NSDLĐ phải nhận NLĐ trở lại làm công việc theo hợp đồng đã ký và phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) trong những ngày NLĐ không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có).

- Trường hợp NLĐ không muốn trở lại làm việc, thì ngoài quyền lợi như trên, NLĐ còn được trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 42 BLLĐ, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương (nếu có).

Ngoài ra, theo quy định của khoản 3 Điều 76 BLLĐ, nếu NLĐ chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm thì được trả lương những ngày chưa nghỉ.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào