17/05/2018 17:30

Xem xét trách nhiệm của Thẩm phán ra bản án khó thi hành

Xem xét trách nhiệm của Thẩm phán ra bản án khó thi hành


Tôi muốn hỏi bản án khó thi hành là gì? Trách nhiệm của Thẩm phán ra bản án khó thi hành là gì? "Chị Minh-Hà Nội"

Bản án khó thi hành là gì?

Thuật ngữ "án khó thi hành" thường được cơ quan Thi hành án dân sự hay dùng để chỉ những bản án, quyết định của Tòa án khó thi hành trên thực tế. Vậy, thế nào được gọi là án khó thi hành?

Thi hành án là giai đoạn cuối cùng trong quá trình giải quyết vụ án. Hoạt động thi hành án nhằm bảo đảm các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án được đưa ra thi hành trên thực tế kịp thời, có hiệu quả; bảo đảm quyền và lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức; đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, công lý được thực thi trên thực tế.

Tuy vậy, có những vụ án sau khi bản án có hiệu lực, đưa ra thi hành thì không biết phải thi hành thế nào cho đúng. Có những bản án, quyết định của Tòa án khi đưa ra thi hành chính quyền không ủng hộ, dư luận không đồng tình, người phải thi hành án kêu oan, chống đối quyết liệt, hàng năm trời không thi hành được, …

Trách nhiệm của Thẩm phán ra bản án khó thi hành là gì?

Theo đó, để nâng cao trách nhiệm của Thẩm phán trong việc đảm bảo chất lượng của bản án, quyết định (BA, QĐ) được ban hành, tránh tình trạng tuyên không rõ, khó thi hành, Chánh án TAND tối cao chỉ thị:

- Các TAND cấp cao, TAND tỉnh, TAND huyện tổ chức thực hiện nghiêm túc 14 giải pháp do TAND tối cao xây dựng tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện năng cao chất lượng xét xử theo Kết luận 92/KL/TW của Bộ Chính trị.

- Quy định cụ thể việc xem xét trách nhiệm của Thẩm phán trong việc để xảy ra tình trạng BA, QĐ tuyên không rõ dẫn đến việc khó thi hành như: trong việc bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm...

- Vụ Thi đua - Khen thưởng phối hợp với Vụ Tổng hợp TANDTC theo dõi các đơn vị chậm trễ khắc phục, xử lý các kiến nghị của cơ quan thi hành án để tham mưu cho Hội đồng thi đua khen thưởng  trong việc xét thi đua.

Chánh án TAND các cấp chịu trách nhiệm quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05/2017/CT-CA.

Thùy An
503

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn