26/08/2024 16:26

Xây nhà trên đất nằm trong quy hoạch có được bồi thường không?

Xây nhà trên đất nằm trong quy hoạch có được bồi thường không?

Theo quy định hiện hành thì trong trường hợp xây nhà trên đất nằm trong quy hoạch thì có được nhà nước bồi thường không?

>> Xem thêm: Công văn 5774/BTNMT-QHPTTNĐ về điều chỉnh bảng giá đất

1. Xây nhà trên đất nằm trong quy hoạch có được bồi thường không?

Căn cứ tại các khoản 4, 5, 6 Điều 76 Luật đất đai 2024 quy định về sử dụng đất nằm trong quy hoạch quy hoạch như sau:

Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

...

4. Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố công khai mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật này.

5. Đối với dự án thuộc trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 67 của Luật này mà phải thu hồi đất thì Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có dự án phải công bố công khai phạm vi thu hồi đất theo tiến độ của dự án đến người sử dụng đất.

6. Đối với diện tích đất phải thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện hoặc phải thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất quy định tại khoản 4 Điều 67 của Luật này thì người sử dụng đất được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng mới cây lâu năm; người sử dụng đất được xây dựng theo giấy phép xây dựng có thời hạn, cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có theo quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan.

...

Theo đó, ta có thể chia ra làm 02 trường hợp sử dụng đất nằm trong quy hoạch như sau:

TH1: Đối với quy hoạch sử dụng đất đã được công bố công khai mà vẫn chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và thực hiện các quyền của mình, bao gồm quyền xây dựng mới nhà ở, công trình trên diện tích đất đó. Khi Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp này thì người sử dụng đất sẽ được nhận bồi thường.

TH2: Đối với diện tích đất phải thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện hoặc dự án chưa có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 67 Luật đất đai 2024 thì người sử dụng đất không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng mới cây lâu năm, mà chỉ được xây dựng theo giấy phép xây dựng có thời hạn, cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có theo quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan. Vì vậy cho nên nếu xây nhà mới trong trường hợp này thì người sử dụng đất sẽ không được nhận bồi thường.

2. Điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất theo Luật đất đai 2024

Theo khoản 2 Điều 95 Luật đất đai 2024 thì để được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất, các đối tượng thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 95 Luật đất đai 2024 phải có một trong các điều kiện sau đây:

(1) Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

(2) Có quyết định giao đất hoặc quyết định cho thuê đất hoặc quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

(3) Có một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất làm căn cứ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

(4) Nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật từ người có quyền sử dụng đất hợp pháp nhưng chưa hoàn thành thủ tục đăng ký đất đai;

(5) Được sử dụng đất theo thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ; văn bản công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất mà người trúng đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, các trường hợp khác quy định tại Điều 5 Nghị định 88/2024/NĐ-CP cũng sẽ được nhận bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
127

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn