29/10/2022 15:48

Xác định tình tiết có tính chất loạn luân trong Bộ luật hình sự và các bản án liên quan

Xác định tình tiết có tính chất loạn luân trong Bộ luật hình sự và các bản án liên quan

“Cho tôi hỏi tội loạn luân là gì và khi nào được xác định là có tính chất loạn luân? Xin cảm ơn!” _Thanh Hà (Hà Nội)

Chào chị, đối với yêu cầu của chị, Ban biên tập gửi đến chị một số thông tin như sau:

Tội loạn luân là gì? 

Theo quy định tại Điều 184 Bộ luật Hình sự năm 2015 thì tội loạn luân là:

Người nào giao cấu với người mà biết rõ người đó cùng dòng máu về trực hệ, là anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.”

Như vậy, có thể hiểu tội loạn luân là việc quan hệ tình dục với anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha hoặc với người có cùng dòng máu về trực hệ. Trong đó, theo Khoản 17 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì "những người cùng dòng máu về trực hệ là những người có quan hệ huyết thống, trong đó, người này sinh ra người kia kế tiếp nhau."

Xác định tình tiết có tính chất loạn luân?

Việc xác định tình tiết có tính chất loạn luân được quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP về hướng dẫn áp dụng quy định tại các Điều 141, 142, 143, 144, 145, 146, 147 của Bộ luật Hình sự và việc xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi do Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành có như sau:

“Điều 4. Về một số tình tiết định khung

1. Có tính chất loạn luân quy định tại điểm e khoản 2 Điều 141, điểm a khoản 2 Điều 142, điểm d khoản 2 Điều 143 và điểm a khoản 2 Điều 144 của Bộ luật Hình sự là một trong các trường hợp sau đây:

a) Phạm tội đối với người cùng dòng máu về trực hệ, với anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha;

b) Phạm tội đối với cô ruột, dì ruột, chú ruột, bác ruột, cậu ruột, cháu ruột;

c) Phạm tội đối với con nuôi, bố nuôi, mẹ nuôi;

d) Phạm tội đối với con riêng của vợ, con riêng của chồng, bố dượng, mẹ kế;

đ) Phạm tội đối với con dâu, bố chồng, mẹ vợ, con rể.”

Một số bản án về xâm hại tình dục có tình tiết loạn luân

1. Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi số 172/2021/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng.

- Trích dẫn nội dung: “Từ năm 2008, Nguyễn Văn A kết hôn và chung sống với chị Đỗ Thị V cùng con riêng của chị V là cháu Đỗ Thị Thanh C, sinh ngày 24/5/2005. Quá trình chung sống với nhau, A cùng chị V chăm sóc, nuôi dạy cháu C, hiện cả hai đã có thêm một con chung là cháu Nguyễn Quang E, sinh năm 2009. Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 17/5/2021, A biết cháu C đang tắm ở tầng 2, quan sát thấy cửa phòng chỉ đóng mà không khóa cửa nên đã nảy sinh ý định xâm hại tình dục cháu C. A mở cửa đi vào, áp sát cháu C, dùng tay sờ soạng vùng ngực và đè cháu nằm ngửa trên nền phòng tắm, sau đó dùng miệng hôn vào vùng ngực của cháu C, dùng tay trái ghì cổ, tay phải sờ mó âm hộ rồi đưa ngón giữa bàn tay phải vào âm đạo của cháu C để quan hệ tình dục. Cháu C giãy giụa, hô hoán “Việt ơi, cứu chị”, thì A lấy tay bịt miệng cháu C, sau đó xốc nách cho cháu đứng dậy và nói “con đứng lên bố ngắm tý, không cần phải giãy”.”

- Kết quả giải quyết: xử phạt bị cáo Nguyễn Văn A 18 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”

2. Bản án 139/2017/HSST ngày 28/12/2017 về tội hiếp dâm trẻ em

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An.

- Trích dẫn nội dung: “Chỉ vì dục vọng thấp hèn, không làm chủ bản thân nên bị cáo đã phạm tội. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội đối với con ruột của mình là phạm tội có tính chất loạn luân. Vì vậy, cần lên mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.”

- Kết quả giải quyết: Xử phạt: Hoàng Văn Th 13 năm tù.

3. Bản án 10/2020/HSST-CTN ngày 17/09/2020 về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

- Trích dẫn nội dung: “Trần Văn M và chị Huỳnh Kim P chung sống như vợ chồng từ năm 2016 (đăng ký kết hôn ngày 22/4/2019) có nhà riêng thuộc khu phố G1, phường G2, thị xã T, tỉnh Tây Ninh. Sống chung với M và chị P có cháu Huỳnh Tuyết N, sinh ngày 10/6/2008 (con riêng của chị P). Trong thời gian sống chung, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của cháu N, M đã thực hiện hành vi quan hệ tình dục với cháu N 05 lần. Cụ thể như sau:

- Kết quả giải quyết: Xử phạt bị cáo Trần Văn M 18 (mười tám) năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Nguyễn Sáng
2584

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn