Vào ngày 09/9/2024, UBND tỉnh Phú Thọ đã có Báo cáo 156/BC-UBND công bố chính thức nguyên nhân sập cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C.
Tải Báo cáo 156/BC-UBND: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/TVBA/Bao-cao-cau-Phong-Chau.pdf
Cụ thể, trong Báo cáo 156/BC-UBND, UBND tỉnh Phú Thọ trình bày rõ diễn biến sự cố như sau:
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nước lũ trên sông Thao (sông Hồng) lên rất cao, tại Ấm Thượng là +27,25 m (trên báo động III 1,25 m). Do nước sông lên cao, chảy xiết, vào khoảng 10 giờ 02 phút ngày 09 tháng 9 năm 2024, cầu Phong Châu tại km18+300 quốc lộ 32C (kết nối 02 huyện Tam Nông, Lâm Thao - tỉnh Phú Thọ) bị sập, cuốn trôi trụ T7 và 02 nhịp dàn chính (nhịp 6 và nhịp 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông).
Như vậy, theo Báo cáo 156/BC-UBND của UBND tỉnh Phú Thọ thì nguyên nhân sập cầu Phong Châu là do sự ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Bão Yagi) làm cho nước lũ trên khu vực sông Thao (Sông Hồng) dâng lên rất cao.
Ngay sau khi sự cố sập cầu Phong Châu xảy ra, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo huy động các lực lượng chức năng (công an, quân đội, y tế, nhân dân địa phương…) triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp để cứu người, ứng phó, khắc phục sự cố.
Báo cáo 156/BC-UBND cũng nêu rõ, sơ bộ ban đầu xác định tại thời điểm xảy ra sự cố có 10 phương tiện đang di chuyển trên cầu (trong đó: 01 xe ô tô tải, 02 xe ô tô đầu kéo, 06 xe mô tô, 01xe máy điện); 08 người mất tích; đã cứu, đưa 03 người bị thương đi cấp cứu tại cơ sở y tế.
Do nước lũ dâng cao, chảy xiết nên việc triển khai các biện pháp tìm kiếm cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn, chưa xác định chính xác về số lượng phương tiện và số người bị mất tích. Hiện nay, tỉnh Phú Thọ đang khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ sau:
- Tập trung rà soát, xác định chính xác số lượng người và phương tiện gặp nạn; phối hợp với Quân khu 2, thành phố Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc rà soát các tuyến sông phía hạ lưu để tiếp tục tìm kiếm người mất tích; đồng thời, chuẩn bị phương án tìm kiếm cứu nạn khu vực chân cầu khi điều kiện cho phép, đảm bảo an toàn (do mực nước sông Thao đang rất cao, trên báo động III 1,44 m);
- Triển khai các phương án phân luồng giao thông từ xa (hướng dẫn các phương tiện đi theo các hướng cầu Ngọc Tháp, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cầu Đồng Quang…); lắp đặt cầu phao để đảm bảo giao thông tạm thời, phục vụ đi lại của nhân dân;
- Bố trí lực lượng canh gác, cắm biển, rào tôn hộ lan cảnh báo khu vực nguy hiểm, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại; đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực. Tăng cường thông tin tuyên truyền sâu rộng đến người dân về tình hình sự cố; ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng xuyên tạc, thông tin sai sự thật.
Tại Công văn 7984/BGTVT-KHĐT năm 2022, Bộ Giao thông vận tải đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ với nội dung như sau:
“Tuyến Quốc lộ 32C qua địa bàn tỉnh Phú Thọ đến các tỉnh Tây Bắc có cầu Tứ Mỹ (thuộc địa phận huyện Tam Nông và huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) được xây dựng từ năm 1996 với trọng tải thấp (13 tấn) trong khi lưu lượng người và phương tiện qua lại thường xuyên rất lớn và cầu Phong Châu (thuộc địa bàn hai huyện: Tam Nông và Lâm Thao) được xây dựng từ tháng 7/1995, đã qua nhiều lần sửa chữa, đại tu; hiện nay bề rộng mặt cầu hẹp, lưu lượng người và phương tiện qua lại rất thường xuyên. Để đáp ứng với nhu cầu phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa và đi lại của Nhân dân, đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng hai cây cầu mới nhằm thay thế cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ hiện nay”.
Theo đó, cầu Phong Châu thuộc địa bàn hai huyện Tam Nông, Lâm Thao (Phú Thọ) được xây dựng từ tháng 7/1995 và đã qua nhiều lần sửa chữa, đại tu. Như vậy thông tin về cầu Phong Châu đã được sửa chữa nhiều lần là thông tin chính xác.
Trân trọng!