06/09/2022 16:26

Tuyển tập các bản án Toà chấp nhận kháng cáo xin giảm án của bị cáo

Tuyển tập các bản án Toà chấp nhận kháng cáo xin giảm án của bị cáo

“Tôi thắc mắc không biết những trường hợp nào thì Toà án sẽ chấp nhận kháng cáo xin giảm án của bị cáo.” _ Hoài Anh (Nghệ An)

Chào chị, đối với yêu cầu của chị, Ban biên tập xin gửi tới chị một số bản án điển hình về trường hợp Toà chấp nhận kháng cáo xin giảm án của bị cáo để chị tham khảo.

1. Bản án 57/2019/HS-PT ngày 16/07/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng.                                             

+ Trích dẫn nội dung: Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo Mùa Thị T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015; xử phạt bị cáo Mùa Thị Tồng 10 (Mười) năm tù là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và đã khai báo thành khẩn toàn bộ hành vi phạm tội của mình; đây là tình tiết giảm nhẹ mới nên cần áp dụng tình tiết mới là thành khẩn khai báo giảm cho bị cáo một phần hình phạt theo như ý kiến của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.”

+ Kết quả giải quyết: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Mùa Thị T, sửa bản án sơ thẩm. Xử phạt bị cáo Mùa Thị Tồng 09 năm tù.

2. Bản án 28/2019/HS-PT ngày 07/03/2019 về tội chứa mại dâm

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương.

+ Trích dẫn nội dung: Tuy nhiên tại cấp phúc thẩm, bị cáo D cung cấp tình tiết mới về việc bị cáo phát hiện tội phạm trộm cắp trên địa bàn huyện, sau đó đã trình báo với cơ quan công an kịp thời bắt giữ tội phạm, điều này đã được Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện C xác nhận là đúng. Bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ tại điểm t khoản 1 Điều 51 BLHS nên có căn cứ chấp nhận kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.”

+ Kết quả giải quyết: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn D 08 tháng tù về tội "Chứa mại dâm", được trừ đi thời gian tạm giữ 03 ngày; bị cáo còn phải thi hành 07 tháng 27 ngày tù.

3. Bản án 69/2018/HS-PT ngày 11/09/2018 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông.     

+ Trích dẫn nội dung: Tuy nhiên mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo N 08 năm 06 tháng tù và tuyên phạt bổ sung 40.000.000 đồng là có phần nghiêm khắc. Tại giai đoạn xét xử phúc thẩm bị cáo cung cấp tình tiết giảm nhẹ mới là đơn xin xác nhận hoàn cảnh gia đình khó khăn có xác nhận của chính quyền địa phương và xin giảm nhẹ án. Vì vậy, có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cần sửa bản án sơ thẩm về hình phạt chính, không áp dụng hình phạt bổ sung.”

+ Kết quả giải quyết: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt.

4. Bản án 352/2020/HS-PT ngày 16/07/2020 về tội giết người

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

+ Trích dẫn nội dung: Khi xét xử sơ thẩm, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, như: Sau khi phạm tội bị cáo đã đến cơ quan Công an đầu thú, tại giai đoạn điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; đã tác động với gia đình bồi thường cho bị hại số tiền 10.000.000đ; bố bị cáo là thương binh, được tặng thưởng huân chương kháng chiến; người bị hại có một phần lỗi và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo có nhân thân tốt, có hoàn cảnh khó khăn, nhưng xử phạt bị cáo mức án 06 năm tù là có phần nghiêm khắc. Bởi vì, bị cáo phạm tội chưa đạt, người bị hại chỉ bị thiệt hại 38% sức khỏe; bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, sức khỏe yếu, hoàn cảnh khó khăn chồng mất sớm, nên cần giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt để thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đề nghị chấp nhận kháng cáo, giảm hình phạt cho bị cáo là có căn cứ.”

+ Kết quả giải quyết: Xử phạt bị cáo Cao Thị L 05 (năm) năm tù về tội “Giết người”.

5. Bản án 323/2018/HS-PT ngày 31/05/2018 về tội chống người thi hành công vụ

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội.

+ Trích dẫn nội dung: Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nhân thân tốt và hành vi phạm tội có mức độ nên mức hình phạt 12 tháng tù do Tòa án sơ thẩm đã áp dụng đối với bị cáo là có phần nghiêm khắc; vì vậy, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm và giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, đủ tác dụng để cải tạo, giáo dục dối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung; thể hiện tính nhân đạo của pháp luật đối với người phạm tội ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.”

+ Kết quả giải quyết: Xử phạt bị cáo Nguyễn QH 07 tháng tù về tội Chống người thi hành công vụ.

6. Bản án về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức số 109/2021/HS-PT

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương.

+ Trích dẫn nội dung: “Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Đ kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo, với lý do bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình, đang trực tiếp nuôi dưỡng cha mẹ già, vợ và con nhỏ. Tại Tòa án cấp phúc thẩm bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới. Mức hình phạt 03 năm tù là mức khởi điểm của khung hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là phù hợp. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là sai trái, vi phạm pháp luật nên giao trả lại số tiền đã nhận cho ông B và bà L mỗi người 2.000.000 đồng, và chủ động đến Cơ quan điều tra tự thú, hành vi phạm tội của bị cáo chưa gây ra hậu quả. Bị cáo có nhân thân tốt, có ông ngoại tên Nguyễn Văn D là liệt sĩ; bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, có khả năng tự cải tạo, không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù cũng đủ sức răn đe, giáo dục và không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự an toàn xã hội. Bị cáo đủ điều kiện hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự và Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP.”

+ Kết quả giải quyết: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Đ 03 năm tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

7. Bản án 92/2018/HS-PT ngày 18/10/2018 về tội trộm cắp tài sản

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương.

+ Trích dẫn nội dung: Tại cấp phúc thẩm bị cáo tự nguyện nộp trước 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm, thể hiện ý thức chấp hành pháp luật nên được hưởng thêm 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS. Bên cạnh đó thì thấy bị cáo hiện đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Do đó bị cáo đủ điều kiện hưởng án treo theo quy định tại Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.”

+ Kết quả giải quyết: Xử phạt bị cáo Hoàng Thị Thu H 09 (Chín) tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo về tội Trộm cắp tài sản. 

Nguyễn Sáng
2471

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn