26/04/2023 16:45

Tuyển tập bản án về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh

Tuyển tập bản án về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh

 “Tôi cần tìm các bản án về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh để xác định khi nào được xem là trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.” _anh An (Hà Nội)

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh được quy định tại Điều 125 Bộ luật Hình sự năm 2015, như sau:

Điều 125. Tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh

1. Người nào giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội đối với 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

Dưới đây, là một số bản án về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh điển hình:

1. Bản án về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh số 06/2022/HS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

- Trích dẫn nội dung: “Lý Thị Th cùng chồng là Đặng Văn Tr là vợ chồng, chung sống và sinh được 02 người con. Quá trình sinh sống cùng nhau, Tr thường xuyên uống rượu rồi đánh, chửi Th. Vì vậy Th cùng con trai Đặng Văn Q và con dâu Đặng Thị Tr1 phải chuyển ra ngoài lán cách nhà chính 500m để ở nhưng Tr vẫn thường xuyên uống rượu đánh, chửi Th nên Tr đã bị chính quyền địa phương kiểm điểm, nhắc nhở nhiều lần... Tr chạy lên bờ ao lấy 01 đoạn gỗ, kích thước (dài l,06m, đường kính to nhất 6,05cm, nhỏ nhất 4,45cm) và quay xuống ao, hai tay giơ đoạn gỗ lên định vụt Th, lúc này Th và Tr đang đứng đối diện cách nhau khoảng 50cm, Th vòng ra sau lưng Tr rồi giật đoạn gỗ từ tay Tr. Th hai tay cầm đoạn gỗ vụt mạnh 01 nhát theo hướng từ trên xuống dưới trúng vào đỉnh đầu làm Tr gục xuống nước, phần đầu vẫn nhô lên trên mặt nước, Th nghĩ Tr giả vờ nên hai tay cầm gậy gỗ vụt thêm 01 nhát nữa vào phía sau gáy của Tr, Tr gục úp mặt xuống nước. Th lên bờ mặc quần áo rồi gọi Q xuống ao cõng Tr lên bờ, đưa về nhà và kiểm tra thì thấy Tr đã chết nên đã thay quần áo cho Tr.”

2. Bản án về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh số 764/2022/HS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh.

- Trích dẫn nội dung: “Hội đồng xét xử nhận thấy, việc Nguyễn Tấn Đ chủ động mua acid là loại hoá chất rất nguy hiểm đựng trong bình nhựa hiệu Mỹ Hảo, rồi rủ Nguyễn Tấn L (là em ruột) và Trương Tấn S cùng đến nhà Phạm Văn H để đòi nợ; sau khi được H mời vào trong nhà nói chuyện, nhưng Đ và bị hại L đã có hành vi dùng tay đẩy cổ và bụng H để đẩy H vào vách nhà, trong khi tay phải Đ vẫn cầm bình nhựa hiệu Mỹ Hảo mà H biết bên trong có chứa acid do chị D đã báo cho H biết trước đó; các hành vi này đều là hành vi trái pháp luật nghiêm trọng dẫn đến trạng thái tinh thần của bị cáo H bị kích động mạnh là có cơ sở. Khi H bị đẩy vào gần sát vách nhà và trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh thì phát hiện con dao Thái Lan có sẵn để trên tấm ván trên bình nước lọc, nên bị cáo đã lấy con dao dùng tay phải đâm về phía trước từ dưới lên 01 nhát vào hông phải của Đ và 01 nhát vào ngực trái của L đang đứng đối diện dùng tay tấn công vào cổ và bụng áp chế bị cáo vào vách nhà, dẫn đến L bị tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, Đ bị thương tích tỷ lệ 06%.”

3. Bản án về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh số 08/2017/HSST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình.

- Trích dẫn nội dung: “khoảng 20 giờ ngày 29/10/2016, Q1 hỏi mượn xe máy của Q, giữa hai bên lời qua tiếng lại xảy ra sô sát, Q1 chạy về nhà lấy dao sang nhưng khi sang đến sân chỉ thấy chị Th, Q1 đã chém vào tay phải của chị Th, khi Q1 và Q đang vật lộn, ông Th đứng ra can ngăn Q1 đã dùng dao chém vào tay trái của ông Th, sau khi bị tước dao Q1 còn dùng tay chân để đánh ông Th. Sau khi được mọi người can ngăn, Q1 đi về nhà còn Q đưa vợ đi khám, trên đường đi phát hiện quên thể bảo hiểm y tế nên Q đã quay về nhà. Khi về đến sân nhà, Q thấy Q1 đang vật lộn và đánh ông Th, khi nghe thấy ông Th nói Q1 đang muốn giết con mình. Đinh Văn Q bị kích động mạnh, chạy đến kéo ông Th đứng dậy, rồi rút một đoạn cọc tre (đoạn tre dùng làm cọc rào) dùng tay phải vụt liên tiếp nhiều nhát từ trên xuống dưới vào đầu và mặt Q1. Hậu quả Q1 bị tử vong.”

4. Bản án về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh số 10/2022/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh An Giang.

- Trích dẫn nội dung: “Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và thực hiện hành vi với lỗi cố ý, dùng cây dao mác là hung khí nguy hiểm, đâm vào vùng bụng của Ng, là một trong các vị trí hiểm yếu trên cơ thể, để tước đoạt mạng sống của Ng. Tuy nhiên, trong trường hợp này là do xuất phát từ hành vi trái pháp luật của Ng con ruột bị cáo đã thường xuyên chửi mắng bị cáo hàng ngày, bị cáo đã đè nén, áp bức tương đối nặng nề, sự việc được lặp đi lặp lại, sự kích động này đã âm ỷ trong một thời gian dài, đến thời điểm vào ngày 19 tháng 11 năm 2021 hành vi trái pháp luật của Ng lại tiếp diễn thể hiện là dùng lời nói chửi mắng bị cáo, dùng tay hất đổ mâm cơm của bị cáo đang ăn, cũng như đánh, bóp cổ bị cáo làm cho bị cáo bị kích động mạnh không tự kềm chế được dẫn đến hành vi phạm tội. Do đó có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo đã phạm tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”

5. Bản án về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh số 42/2022/HS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng.

- Trích dẫn nội dung: “Chị Bùi Thị Huyền T và anh Trương Nguyễn Anh T trước đây có quan hệ vợ chồng và đã ly hôn vào năm 2018. Mặc dù đã ly hôn với chị T nhưng anh T vẫn thường xuyên lui tới nhà trọ của chị T nên T biết T đang có tình cảm với Nguyễn Văn N. Khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 03/8/2020, biết N đến nhà chị Bùi Thị Huyền T chơi nên T liền đến để gây sự. Chị T sợ sẽ xảy ra mâu thuẫn nên nói N trốn vào tủ quần áo và khóa cửa tủ lại để tránh mặt T. Sau khi vào được trong nhà, T nghi ngờ N đang trốn trong tủ quần áo nên T cầm sẵn ly thủy tinh hù dọa chị T yêu cầu mở cửa tủ nhưng chị T không mở. Sau đó, N đẩy cửa tủ bước ra ngoài. Lúc này, T đứng sẵn ở trước tủ nên lao vào dùng ly thủy tinh trên tay đập vào đầu của N gây chảy máu. T và N tiếp tục giằng co trước tủ quần áo, N dùng tay phải rút con dao gấp để sẵn trong túi quần ra, dùng tay trái mở lưỡi dao, lưỡi dao hướng về phía trước, tay phải cầm dao vung nhiều lần về hướng người của T gây ra 03 vết thương ở vùng ngực và vùng bụng của T...”

Nguyễn Thị Sáng
1361

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn