23/02/2023 14:56

Tuyển tập bản án có nội dung về yêu cầu giám định tâm thần

Tuyển tập bản án có nội dung về yêu cầu giám định tâm thần

“Tôi muốn tìm các bản án có nội dung về yêu cầu giám định tâm thần. Xin cảm ơn!” _ Mai Hằng (Bình Dương)

Chào chị, Ban biên tập xin gửi đến chị một số bản án có nội dung về yêu cầu giám định tâm thần điển hình như sau:

1. Bản án 196/2018/HS-PT ngày 22/10/2018 về tội cố ý gây thương tích

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang.

- Trích dẫn nội dung: “sau khi xét xử sơ thẩm, gia đình bị cáo Th có nộp hồ sơ bệnh án và đơn yêu cầu giám định tâm thần cho bị cáo. Đây là tình tiết mới của vụ án, để đảm bảo quyền lợi của bị cáo và tính khách quan, toàn diện của vụ án thì cơ quan tiến hành tố tụng cần phải xác minh, làm rõ tình trạng tâm thần của bị cáo Th.”

2. Bản án 90/2019/HS-PT ngày 26/11/2019 về tội đánh bạc

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn.

- Trích dẫn nội dung: “Căn cứ vào bệnh án tâm thần do người nhà bị cáo Trịnh Hồng T cung cấp, Tòa án nhân dân huyện Cao Lộc đã yêu cầu giám định tâm thần đối với bị cáo Trịnh Hồng T. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cao Lộc đã tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với bị cáo Trịnh Hồng T và tiến hành trưng cầu giám định pháp y về tâm thần.”

3. Bản án 471/2017/HS-PT ngày 07/09/2017 về tội giết người

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tạiThành phố Hồ Chí Minh.

- Trích dẫn nội dung: “Đối với yêu cầu giám định tâm thần cho bị cáo D theo đề nghị của luật sư là không có căn cứ, bởi l trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo khai báo rõ ràng, mạch lạc. không có biểu hiện tâm thần.”

4. Bản án 10/2018/HNGĐ–ST ngày 14/11/2018 về tranh chấp ly hôn

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Đạ Huoai – tỉnh Lâm Đồng.

- Trích dẫn nội dung: “Ông T1 không đồng ý ly hôn nhưng không có biện pháp gì để khắc phục mâu thuẫn vợ chồng mà còn có hành động khiến cho mâu thuẫn vợ chồng trầm trọng hơn. Việc ông T1 cho rằng bà T yêu cầu ly hôn là do bà T bị bệnh trầm cảm, suy nghĩ lệch lạc và yêu cầu giám định tâm thần đã khiến cho tình cảm vợ chồng càng trở nên khó hàn gắn.”

5. Bản án 26/2018/HS-PT ngày 22/01/2018 về tội giết người

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh.

- Trích dẫn nội dung: “Tại phiên tòa phúc thẩm, Bà M yêu cầu giám định tâm thần đối với bị cáo. Luật sư bào chữa cho bị cáo, bị cáo và ông T1 đề nghị không giám định tâm thần đối với bị cáo. Do bị cáo Dương Hoàng L trả lời đầy đủ, lưu loát các câu hỏi của Hội đồng xét xử phúc thẩm và Đại diện Viện kiểm sát nên Hội đồng xét xử phúc thẩm thống nhất với ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa cho bị cáo, ông T1 và bị cáo, quyết định không thực hiện giám định tâm thần đối với bị cáo.”

6. Bản án 97/2021/HS-PT ngày 13/10/2021 về tội cố ý gây thương tích

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương.

- Trích dẫn nội dung: “Sau khi Tòa án cấp sơ thẩm xét xử, bị cáo có đơn kháng cáo, đồng thời, gia đình bị cáo có đơn yêu cầu giám định tâm thần đối với bị cáo. Ngày 15/10/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 02/QĐ-TCGĐ trưng cầu giám định về tâm thần đối với bị cáo Châu Quốc H. Đến ngày 22/01/2021, sau khi có Kết luận giám định tâm thần, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định tạm đình chỉ vụ án và áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với bị cáo Châu Quốc H, hiện nay tâm thần bị cáo đã ổn định.”

Nguyễn Thị Sáng
1081

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn