06/03/2025 17:58

Tuyển tập 05 bài văn tả một người lao động đang làm việc lớp 5 ngắn gọn, hay nhất? Viết bài văn tả một người lao động đang làm việc?

Tuyển tập 05 bài văn tả một người lao động đang làm việc lớp 5 ngắn gọn, hay nhất? Viết bài văn tả một người lao động đang làm việc?

Xem mẫu bài văn tả một người lao động đang làm việc lớp 5 ngắn gọn, hay nhất ở đâu? Cách viết bài văn tả một người lao động đang làm việc thế nào?

Tuyển tập 05 bài văn tả một người lao động đang làm việc lớp 5 ngắn gọn, hay nhất?

Trong cuộc sống, có rất nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng dù làm công việc gì, những người lao động cũng đều đáng trân trọng. Họ có thể là bác nông dân cấy lúa trên cánh đồng, cô lao công lặng lẽ quét rác trên phố, bác thợ xây miệt mài dựng lên những ngôi nhà, hay cô giáo tận tụy bên trang giáo án. Mỗi người đều góp phần làm cho xã hội ngày càng phát triển tốt đẹp hơn.

Để giúp các bạn học sinh lớp 5 có thể quan sát và miêu tả chân thực hình ảnh một người lao động đang làm việc, dưới đây là tuyển tập 5 bài văn ngắn gọn nhưng đầy cảm xúc (tham khảo):

Bài 1: Tả bác nông dân đang làm việc

Sáng sớm, khi những giọt sương còn đọng trên lá, em đã thấy bác Hòa – một bác nông dân trong làng – ra đồng làm việc. Bác mặc chiếc áo nâu đã bạc màu theo năm tháng, đội chiếc nón lá rộng vành để che nắng. Đôi chân bác xỏ đôi dép cao su cũ kỹ, từng bước vững chắc lội trên thửa ruộng bùn lầy.

Trên cánh đồng rộng mênh mông, bác Hòa cặm cụi cấy từng cây mạ non xuống đất. Đôi bàn tay bác thoăn thoắt, khéo léo ấn nhẹ từng gốc mạ xuống lớp bùn mềm. Những hàng lúa xanh tươi lần lượt thẳng tắp, trông thật đẹp mắt. Mồ hôi lấm tấm trên trán bác, nhưng bác vẫn không ngừng tay, miệng còn tươi cười trò chuyện với những bác nông dân khác.

Không chỉ biết cấy lúa, bác Hòa còn rất giỏi trong việc chăm sóc đồng ruộng. Mỗi sáng, bác dậy từ sớm ra đồng thăm lúa, bắt sâu, làm cỏ và bón phân để cây lúa phát triển tốt nhất. Những ngày lúa trổ đòng đòng, bác vui lắm, vì mùa màng sắp đến. Khi vụ mùa đến, bác cùng mọi người thu hoạch lúa, những bông lúa vàng óng trĩu nặng trong tay, báo hiệu một mùa bội thu.

Nhìn bác Hòa và những người nông dân cần mẫn lao động, em càng thêm kính trọng sự vất vả của họ. Nhờ có những người như bác, chúng em mới có những bữa cơm dẻo thơm. Em mong một ngày nào đó có thể giúp bác một tay trên cánh đồng quê hương.

Bài 2: Tả cô lao công quét rác

Mỗi buổi sáng, khi mặt trời còn chưa ló rạng, trên những con phố vắng vẻ, em đã thấy hình bóng quen thuộc của cô Thu – cô lao công làm việc gần nhà em. Cô mặc bộ quần áo bảo hộ màu cam, đội chiếc nón cũ để che gió bụi. Đôi bàn tay cô nắm chắc cây chổi tre, nhẹ nhàng quét từng lớp lá rụng, rác thải trên vỉa hè.

Tiếng chổi xào xạc vang lên trong không gian tĩnh mịch, như một bản nhạc quen thuộc báo hiệu ngày mới bắt đầu. Dưới ánh đèn đường vàng vọt, bóng cô lom khom làm việc, cần mẫn và kiên trì. Dù trời lạnh hay nóng, dù mưa hay nắng, cô vẫn luôn hoàn thành công việc của mình một cách tận tụy.

Có lần, em đến gần hỏi chuyện cô. Cô cười hiền hậu, bảo rằng công việc quét dọn không chỉ giúp đường phố sạch sẽ, mà còn giúp cô cảm thấy có ích cho xã hội. Dù công việc vất vả, nhưng nhìn thấy thành phố sáng đẹp hơn mỗi ngày, cô cảm thấy rất vui.

Nhờ có những người lao công như cô Thu, môi trường sống của chúng ta mới trong lành, sạch đẹp. Em mong rằng ai cũng biết trân trọng công việc của cô và giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi.

Bài 3: Tả bác thợ xây đang làm việc

Giữa cái nắng oi ả của buổi trưa, bác Hùng – một người thợ xây trong làng – vẫn miệt mài làm việc. Bác mặc bộ quần áo lao động lấm lem vết xi măng, đầu đội chiếc mũ bảo hộ để tránh nắng. Đôi tay rắn chắc của bác thoăn thoắt trộn vữa, xây từng viên gạch ngay ngắn.

Trên công trình đang dần hoàn thiện, bác và các chú thợ xây cùng nhau làm việc hăng say. Tiếng bay, tiếng búa vang lên đều đặn. Dù mồ hôi nhễ nhại trên trán, bác vẫn cẩn thận đo đạc, canh chỉnh từng viên gạch để bức tường thật vững chắc.

Nhìn bác làm việc, em cảm thấy rất khâm phục. Nhờ có những người thợ như bác, những ngôi nhà mới khang trang được xây lên, giúp mọi người có chỗ ở ấm cúng.

Bài 4: Tả bố em – một người thợ mộc

Bố em là một người thợ mộc lành nghề. Trong xưởng gỗ nhỏ của gia đình, ngày nào bố cũng chăm chỉ làm việc. Chiếc áo lao động của bố vương đầy bụi gỗ, đôi bàn tay chai sạn nhưng vô cùng khéo léo.

Mỗi lần có đơn hàng, bố lại đo đạc cẩn thận, dùng bút chì đánh dấu những vị trí cần cưa cắt. Tiếng cưa xẻ vang lên, những tấm gỗ dần hiện ra theo hình dáng mong muốn. Bố dùng đục, bào gọt từng góc cạnh, tạo nên những đường nét mềm mại cho sản phẩm.

Nhìn những món đồ gỗ đẹp đẽ mà bố làm ra, em cảm thấy vô cùng tự hào. Nhờ bàn tay tài hoa của bố, những bộ bàn ghế, giường tủ đẹp đẽ ra đời, mang lại tiện nghi cho bao gia đình.

Bài 5: Tả cô giáo đang giảng bài

Cô Lan là giáo viên chủ nhiệm lớp em. Mỗi ngày, cô đều đến lớp từ rất sớm, chuẩn bị bài giảng cho chúng em. Hôm nay, như mọi ngày, cô bước vào lớp với nụ cười dịu dàng, ánh mắt tràn đầy yêu thương.

Cô viết lên bảng những dòng chữ ngay ngắn, giảng bài bằng giọng nói ấm áp. Khi học sinh chưa hiểu, cô kiên nhẫn giảng lại, đưa ra ví dụ dễ hiểu. Đôi khi, cô kể những câu chuyện thú vị giúp bài học sinh động hơn.

Dưới sự dạy dỗ tận tâm của cô, em và các bạn ngày càng tiến bộ. Em rất yêu quý và biết ơn cô giáo của mình. Cô không chỉ dạy chúng em kiến thức, mà còn dạy cách sống tốt và biết yêu thương.

Thông tin trên chỉ mang tính tham khảo./.

Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh lớp 5 là gì?

Theo Mục 2 IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định học sinh lớp 5 cần đạt kĩ năng về năng lực văn học như sau:

Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.

Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2: nhận biết được văn bản nói về ai, về cái gì; nhận biết được nhân vật trong các câu chuyện, vần trong thơ; nhận biết được truyện và thơ.

Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh. Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

Nguyễn Ngọc Trầm
1

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: [email protected]