24/07/2024 18:16

Từ ngày 01/7/2025, NLĐ nghỉ ốm nửa ngày vẫn được hưởng chế độ ốm đau

Từ ngày 01/7/2025, NLĐ nghỉ ốm nửa ngày vẫn được hưởng chế độ ốm đau

Có phải khi Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực thì người lao động nghỉ ốm nửa ngày vẫn được hưởng chế độ ốm đau không

1. Từ ngày 01/7/2025, NLĐ nghỉ ốm nửa ngày vẫn được hưởng chế độ ốm đau

Cụ thể, tại khoản 5 Điều 45 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có quy định về trợ cấp ôm đau như sau:

Điều 45. Trợ cấp ốm đau

...

5. Mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày được tính bằng mức hưởng trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày. Mức hưởng trợ cấp ốm đau nửa ngày được tính bằng một nửa mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày.

Khi tính mức hưởng trợ cấp ốm đau đối với người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau không trọn ngày thì trường hợp nghỉ việc dưới nửa ngày được tính là nửa ngày; từ nửa ngày đến dưới một ngày được tính là một ngày.

6. Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chi tiết về ngày làm việc; quy định việc tính, việc xác định điều kiện đối với từng trường hợp để giải quyết chế độ ốm đau.

Theo đó, kể từ thời điểm Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực thi hành (ngày 01/7/2025) thì người lao động xin nghỉ ốm nửa ngày vẫn được hưởng chế độ ốm đau, cụ thể:

- Trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau nửa ngày hoặc dưới nửa ngày: Được hưởng mức trợ cấp ốm đau bằng 1/2 mức hưởng trợ cấp một ngày.

- Trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ nửa ngày đến dưới một ngày: Được hưởng mức trợ cấp ốm đau bằng mức hưởng trợ cấp một ngày.

Khi đối chiếu với khoản 4 Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì Luật này chỉ quy định mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày, còn nếu người lao động nghỉ nửa ngày sẽ không được hưởng chế độ ốm đau.

2. Điều kiện hưởng chế độ ốm đau của NLĐ

Theo Điều 42 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 thì điều kiện hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, i, k, l, m và n khoản 1 và khoản 2 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 cụ thể như sau:

- Điều trị khi mắc bệnh mà không phải bệnh nghề nghiệp;

- Điều trị khi bị tai nạn mà không phải là tai nạn lao động;

- Điều trị khi bị tai nạn khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở theo tuyến đường và thời gian hợp lý theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động;

- Điều trị, phục hồi chức năng lao động khi thương tật, bệnh tật tái phát do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc do bị tai nạn như đã nêu ở trên;

- Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người theo quy định của pháp luật;

- Chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau.

Như vậy, nếu người lao động theo quy định thuộc một trong các điều kiện nêu trên thì sẽ được hưởng chế độ ốm đau.

Tuy nhiên, cũng theo Điều 42 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định, nếu người lao động thuộc một trong các trường hợp sau đây thì sẽ không được hưởng chế độ ốm đau:

(1) Tự gây thương tích hoặc tự gây tổn hại cho sức khỏe của mình;

(2) Sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định, trừ trường hợp sử dụng thuốc tiền chất hoặc thuốc dạng phối hợp có chứa tiền chất theo chỉ định của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh thuộc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

(3) Trong thời gian lần đầu phải nghỉ việc để điều trị, phục hồi chức năng lao động khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

(4) Trong thời gian nghỉ việc theo quy định trùng với thời gian nghỉ theo quy định của pháp luật về lao động hoặc đang nghỉ việc hưởng nguyên lương theo quy định của pháp luật chuyên ngành khác hoặc đang nghỉ việc hưởng chế độ thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

3. Thời gian hưởng chế độ ốm đau khi chăm sóc con bị ốm là bao nhiêu?

Căn cứ tại Điều 44 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, theo đó thời gian hưởng chế độ ốm đau khi chăm sóc con bị ốm là trong một năm (từ ngày 01/01 đến ngày 31/12) cho mỗi con, tối đa là 20 ngày nếu con dưới 03 tuổi; nếu con từ đủ 03 tuổi đến dưới 07 tuổi thì thời gian hưởng chế độ ốm đau tối đa là 15 ngày.

Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì thời gian hưởng chế độ khi chăm sóc con ốm đau của mỗi người theo quy định nêu trên.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi chăm sóc con ốm đau tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
7

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn