23/07/2024 11:57

Từ 01/08/2024, mở công ty môi giới bất động sản chỉ cần 01 người có chứng chỉ hành nghề

Từ 01/08/2024, mở công ty môi giới bất động sản chỉ cần 01 người có chứng chỉ hành nghề

Có phải trong thời gian sắp tới khi mở công ty môi giới bất động sản thì chỉ cần 1 người có chứng chỉ hành nghề?

Ngày 29/6/2024, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật kinh doanh bất động sản 2023, trong đó một trong những điểm mới đáng chú ý của Luật này đó chính là quy định chỉ cần 01 người có chứng chỉ hành nghề để mở công ty môi giới bất động sản.

1. Từ 01/08/2024, mở công ty môi giới bất động sản chỉ cần 01 người có chứng chỉ hành nghề

Cụ thể, theo Điều 61 Luật kinh doanh bất động sản 2023 thì kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành (ngày 01/08/2024), tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản và phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Phải có quy chế hoạt động dịch vụ môi giới bất động sản;

- Phải có cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động theo quy định của Chính phủ;

- Có tối thiểu 01 cá nhân có chứng chỉ môi giới bất động sản.

Trước khi hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản gửi thông tin về doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi thành lập doanh nghiệp để được đăng tải trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định.

Do đó từ ngày 01/08/2024, để mở công ty môi giới bất động sản thì cần phải đáp ứng các điều kiện nêu trên, trong đó có điều kiện "có tối thiểu 01 cá nhân có chứng chỉ môi giới bất động sản".

Đối chiếu theo quy định tại Điều 62 Luật kinh doanh bất động sản 2014 thì trước ngày 01/08/2024, để mở công ty bất động sản cần phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Như vậy, Luật kinh doanh bất động sản 2023 đã giảm điều kiện tối thiểu về cá nhân có chứng chỉ môi giới bất động sản xuống chỉ còn 01 người thay vì 02 người theo quy định hiện nay.

2. Người làm môi giới bất động sản không còn được hành nghề tự do

Cũng theo Điều 61 Luật kinh doanh bất động sản 2023 thì từ ngày 01/08/2024, tổ chức cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản sẽ phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản. Còn đối với cá nhân hành nghề môi giới bất động sản thì phải đáp ứng các điều kiện:

- Có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;

- Phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Vì vậy, người làm môi giới bất động sản (hay còn được gọi với cái tên "cò đất") sẽ không còn được hành nghề tự do, mà thay vào đó phải có chứng chỉ hành nghề và hành nghề trong doanh nghiệp.

Đây cũng là một trong những điểm mới của Luật kinh doanh bất động sản 2023, khi mà Luật kinh doanh bất động sản 2014 chưa có quy định ràng buộc nào đối với người hành nghề "cò đất".

3. Tiền thù lao, tiền hoa hồng môi giới bất động sản được quy định như thế nào từ 01/08/2024?

Căn cứ tại Điều 63 Luật kinh doanh bất động sản 2023 quy định về thù lao, hoa hồng môi giới bất động sản như sau:

Cá nhân hành nghề môi giới bất động sản được hưởng tiền thù lao, hoa hồng từ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Mức thù lao, hoa hồng môi giới bất động sản do cá nhân môi giới bất động sản và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản thỏa thuận. Mức thù lao môi giới bất động sản không phụ thuộc vào giá của giao dịch được môi giới bất động sản.

Theo đó, tiền thù lao và tiền hoa hồng môi giới bất động sản sẽ do cá nhân hành nghề môi giới và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch/môi giới bất động sản tự thỏa thuận với nhau. Tiền thù lao sẽ không phụ thuộc vào giá của giao dịch được môi giới bất động sản.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
327

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn