20/04/2024 15:24

Từ 01/06, thu hồi giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe nếu cho người khác thuê

Từ 01/06, thu hồi giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe nếu cho người khác thuê

Tôi nghe được thông tin Chính phủ quy định giáo viên dạy xe nếu cho thuê giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe sẽ bị thu hồi có đúng không? Thanh Hùng – An Giang.

Chào anh, ban biên tập xin giải đáp như sau:

Ngày 16/4/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

1. Từ 01/06, thu hồi giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe nếu cho người khác thuê

Theo đó, tại khoản 3 Điều 1 Nghị định 41/2024/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/06/2024) đã bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe (Điều 9 Nghị định 65/2016/NĐ-CP), cụ thể như sau:

- Có hành vi gian lận để được tham dự tập huấn và kiểm tra để được Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe;

- Cấp cho người không đủ một trong các tiêu chuẩn quy định tại Điều 8 Nghị định 65/2016/NĐ-CP;

- Do cơ quan hoặc người không có thẩm quyền cấp;

- Bị tẩy xóa, sửa chữa;

- Cho cơ sở đào tạo khác thuê, mượn để sử dụng nhưng không tham gia giảng dạy; hoặc cho tổ chức, cá nhân khác thuê, mượn để sử dụng.

Như vậy, từ ngày 01/06/2024, giáo viên dạy thực hành lái xe sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận nếu có hành vi cho tổ chức, cá nhân khác thuê hoặc mượn sử dụng giấy phép của mình.

Đây là một trong những trường hợp mới được bổ sung để siết chặt việc quản lý, nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên lái xe, nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo và an toàn giao thông.

2. Trình tự thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe

Theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Nghị định 65/2016/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 41/2024/NĐ-CP) về trình tự thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe như sau:

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm, cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi, thông báo đến các cơ quan có liên quan để phối hợp thực hiện và công bố trên trang thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền;

- Người được cấp Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe phải nộp lại giấy chứng nhận cho cơ quan cấp, đồng thời dừng tham gia giảng dạy ngay sau khi cơ quan có thẩm quyền phát hiện hành vi vi phạm.

Như vậy, trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện vi phạm, cơ quan có thẩm quyền sẽ ban hành quyết định thu hồi, thông báo các cơ quan liên quan và công bố công khai trên website.  

3. Bị thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe có được cấp lại không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 65/2016/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 41/2024/NĐ-CP) thì giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe được cấp lại trong trường hợp bị mất hoặc bị hỏng hoặc có sự thay đổi về nội dung, cụ thể như sau:

- Hồ sơ đề nghị cấp lại trong trường hợp bị mất, bị hỏng bao gồm các thành phần quy định tại điểm a và điểm d khoản 1 Điều 9 Nghị định 65/2016/NĐ-CP;

- Hồ sơ đề nghị cấp lại trong trường hợp có sự thay đổi về nội dung bao gồm các thành phần quy định tại điểm a và điểm d khoản 1 Điều 9 Nghị định 65/2016/NĐ-CP và tài liệu liên quan đến nội dung thay đổi tương ứng, cụ thể như sau:

+ Thay đổi tên của cá nhân đề nghị cấp Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe: Bản sao (có chứng thực hợp pháp) quyết định của cấp có thẩm quyền về việc đổi tên;

+ Thay đổi ngày tháng năm sinh, xuất trình căn cước công dân.

Trường hợp giấy tờ quy định tại điểm b khoản này đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử thì việc xuất trình, kiểm tra có thể thực hiện thông qua tài khoản định danh điện tử.

Như vậy, trường hợp giáo viên bị thu hồi Giấy chứng nhận dạy thực hành lái xe thì sẽ không thuộc trường hợp được cấp lại giấy phép. Quy định này chỉ cho phép cấp lại giấy chứng nhận trong trường hợp giấy phép bị mất, hỏng hoặc có thay đổi nội dung nhất định.

Trân trọng!

Nguyễn Ngọc Trầm
227

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn