11/11/2024 11:15

TPHCM sẽ có quy định mới về đăng ký biến động đất đai theo kiến nghị của Sở TNMT?

TPHCM sẽ có quy định mới về đăng ký biến động đất đai theo kiến nghị của Sở TNMT?

Đây là nội dung tại Công văn 11664/STNMT-VPĐK của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM thực hiện theo quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động về đất đai.

>> Xem thêm: TPHCM: Không kiểm tra hiện trạng nhà ở khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động về đất đai, gây phiền hà người dân

Ngày 06/11/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã có Công văn 11664/STNMT-VPĐK về thực hiện theo quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất.

Công văn 11664/STNMT-VPĐK 2024: https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/DanLuat-BanAn/2024/Cv-11664.pdf 

Quy định về giải quyết thủ tục đăng ký biến động đất đai mới nhất 2024

Theo tiểu mục 1.2 Mục 1 Công văn 11664/STNMT-VPĐK 2024 quy định về giải quyết thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo quy định pháp luật đất đai như sau:

Trước đây, khi thực hiện theo Luật đất đai 2013, tại khoản 3 Điều 70 Nghị Định 43/2014/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận lần đầu và đăng ký bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện xác minh thực địa trong trường hợp cần thiết, mà không có quy định Văn phòng đăng ký đất đai phải kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, công trình xây dựng trong trường hợp đăng ký biến động khác.

Đến nay, Luật đất đai 2024 đã có hiệu lực, theo Nghị định 101/2024/NĐ/CP:

Khoản 8 Điều 18 quy định: 

“Đối với tài sản là nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất đã được chứng nhận quyền sở hữu trên Giấy chứng nhận đã cấp thì khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động, Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc đăng ký trên cơ sở thông tin về tài sản trên Giấy chứng nhận đã cấp, trừ trường hợp chủ sở hữu tài sản có yêu cầu đăng ký thay đổi tài sản; chủ sở hữu tài sản chịu trách nhiệm trước pháp luật trong việc thực hiện giao dịch nếu tài sản đã có thay đổi so với Giấy chứng nhận đã cấp.”

- Khoản 2 Điều 19 quy định các trường hợp mà cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan giải quyết thủ tục không tiếp nhận hồ sơ hoặc dùng giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất và trả hồ sơ cho người yêu cầu đăng ký.

- Điều 37 quy định trình tự, thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, theo đó không quy định việc Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện kiểm tra hiện trạng khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động.

Ngoài ra, theo khoản 1 Điều 13 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định: “Văn phòng đăng ký đất đai là tổ chức đăng ký đất đai, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh; có chức năng thực hiện đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác hệ thống thông tin đất đai, cung cấp dịch vụ công về đất đai và hỗ trợ công tác quản lý nhà nước khác về đất đai trên địa bàn cấp tỉnh"; không có chức năng quản lý nhà nước (kể cả quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng).

Như vậy, theo quy định pháp luật đất đai hiện hành, đối với tài sản là nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất đã được chứng nhận quyền sở hữu trên Giấy chứng nhận đã cấp, Văn phòng Đăng ký và các Chi nhánh giải quyết hồ sơ đăng ký biến động trên cơ sở thông tin về tài sản trên Giấy chứng nhận đã cấp (trừ trường hợp chủ sở hữu tài sản có yêu cầu đăng ký thay đổi tài sản); việc kiểm tra xác minh hiện trạng nhà ở, công trình xây dựng sai phép, không phép không được quy định trong trình tự, thủ tục đăng ký biến động và cũng không thuộc chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng đăng ký đất đai. 

Việc không tiếp nhận hồ sơ hoặc dừng giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất và trả hồ sơ cho người yêu cầu đăng ký nếu có vi phạm xây dựng sẽ thực hiện khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền và phải đảm bảo theo quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 101/2024/NĐ/CP.

TPHCM sẽ có quy định mới về đăng ký biến động đất đai theo kiến nghị của Sở TNMT?

Theo đó, tại Công văn 11664/STNMT-VPĐK 2024 Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã đính kèm theo dự thảo kiến nghị đến UBND TPHCM về thực hiện theo quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất như sau:

- Giao Sở Xây dựng rà soát lại Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 17/2024/QĐ-UBND 2024 của Ủy ban nhân dân Thành phố, đối chiếu với quy định pháp luật đất đai hiện hành để điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp; trên nguyên tắc mọi cơ quan, đơn vị đều đảm bảo sự phối hợp, trao đổi thông tin trong thực hiện công tác quản lý xây dựng; phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm xử lý của từng cơ quan, đơn vị, không để xảy ra chồng chéo.

- Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện và thành phố Thủ Đức tăng cường chỉ đạo các giải pháp phối hợp thực hiện giữa các cơ quan, đơn vị trong quản lý trật tự xây dựng; xác định trách nhiệm kiểm tra, xử lý sai phạm không phép, sai phép là của Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức; phường, xã, thị trấn theo đúng Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 17/2024/QĐ-UBND 2024 của Ủy ban nhân dân Thành phố; chủ động cung cấp thông tin gửi Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện và thành phố Thủ Đức về cấp giấy phép xây dựng, biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt hoặc đề nghị áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn đối với những công trình vi phạm trật tự xây dựng; Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng rà soát lại các trường hợp đã có biên bản vi phạm hoặc quyết định xử lý vi phạm, nếu xét thấy cần thiết thì có văn bản gửi Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện và thành phố Thủ Đức áp dụng biện pháp ngăn chặn theo quy định.

Như vậy, TP.HCM dự kiến sẽ ban hành quy định mới về đăng ký biến động đất đai theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường nhằm tăng cường quản lý trật tự xây dựng khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất. 

Công văn 11664/STNMT-VPĐK 2024 kèm dự thảo: https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/DanLuat-BanAn/2024/Cv-11664.pdf 

Xem thêm:

Địa điểm nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai ở đâu?

Hướng dẫn viết đơn đăng ký biến động đất đai 2024 Mẫu số 11/ĐK

Nguyễn Ngọc Trầm
519

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: [email protected]