12/03/2021 10:31

Tổng hợp 08 bản án về tình tiết gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội

Tổng hợp 08 bản án về tình tiết gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội

“Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội” là tình tiết định khung cơ bản, khung tăng nặng của một số tội được quy định trong Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, hiện nay chưa có văn bản hướng dẫn như thế nào là “Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội”, vì vậy gây khó khăn cho các cơ quan tiến hành tố tụng.

Dưới đây là một số bản án có liên quan đến "gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội", các bạn cùng tham khảo.

1. Bản án 252/2019/HS-ST ngày 13/06/2018 về tội gây rối trật tự công cộng 

- Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân TP Vinh, tỉnh Nghệ An

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Tóm tắt nội dung: Vào hồi 22 giờ 10 phút ngày 15/12/2018 tại đoạn đường Lê Mao giao nhau với đường Ngư Hải, thuộc phường Lê Mao, thành phố Vinh; Nguyễn N1 và Nguyễn N2 đã có hành vi đốt pháo nổ ném ra đường gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn giao thông.

2. Bản án 83/2020/HS-PT ngày 09/09/2020 về tội hủy hoại tài sản

- Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Tóm tắt nội dung: Bị cáo Nguyễn Văn T thực hiện hành vi dùng máy phát cỏ, cắt toàn bộ gốc cây chanh dây trên diện tích đất thuê thuộc tài sản của bị hại anh S, gây thiệt hại 100% trị giá 67.068.000đ. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội và thuộc trường hợp nghiêm trọng, đã xâm hại đến tài sản của cá nhân, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. 

3. Bản án 91/2018/HS-PT ngày 16/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

- Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Tóm tắt nội dung: Bị cáo A cầm dao bằng tay phải đâm từ trên xuống dưới vào người bị hại anh T, liền đó bị hại anh T đứng dậy đưa tay trái lên đỡ thì bị thương ở tay trái. Bị cáo A thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, thuộc trường hợp nghiêm trọng, đã xâm hại đến sức khỏe của bị hại được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

4. Bản án 86/2019/HS-PT ngày 19/09/2019 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

- Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Tóm tắt nội dung: Khoảng 23 giờ 30 ngày 19-7-2018 bị cáo Lâm vừa thấy ông N bước xuống xe trước quán Karaoke X-Music đã dùng dao chém 01 nhát vào đầu bị hại ông N gây thương tích, bị hại ông N chạy vào quán Karaoke X-Music để trốn thì bị cáo Lâm quay ra xe ô tô biển số 49A-153.43 đập phá khiến chiếc xe này bị hư hỏng. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ; gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. 

5. Bản án 75/2018/HS-PT ngày 06/09/2018 về tội vận chuyển hàng cấm

- Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Tóm tắt nội dung: Bị cáo Lê Văn D đã có hành vi vận chuyển 6,2 kilogam pháo nổ từ chợ P, Trung Quốc về nhà tại huyện G, tỉnh Hải Dương. Chỉ vì ham vui, coi thường các quy định của pháp luật nên bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội của mình. Hành vi của bị cáo xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về kinh tế, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và an toàn xã hội.

6. Bản án 188/2018/HS-PT ngày 12/09/2018 về tội cố ý gây thương tích

- Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Tóm tắt nội dung: Ngày 11/02/2017 tại đường Võ Thị Sáu, đoạn thuộc khu phố 1, phường Nh, thành phố B, tỉnh Đồng Nai, do Hoàng Cao Kh nghi ngờ Vy Ngọc T1 tham gia đuổi đánh Kh trước đó nên Kh và T1 thách thức và hẹn địa điểm đánh nhau. Cuộc ẩu đả đánh nhau làm náo loạn khu vực cầu Đồng Tràm và gây ách tắc giao thông đoạn trước quán Đồng Quê trên đường Võ Thị Sáu khoảng 05 phút gây mất trật tự an toàn nơi công cộng ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương.

7. Bản án 55/2020/HS-ST ngày 09/04/2020 về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có

- Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Tóm tắt nội dung: Bản thân bị cáo Bùi Vĩnh L nhận thức rất rõ tài sản không có giấy tờ đăng ký, không rõ nguồn gốc, do phạm tội mà có nhưng vì mục đích tư lợi muốn kiếm nhiều tiền nên bị cáo đã đồng ý mua xe với giá rẻ để kiếm lời. Bằng hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, tiếp tay cho những hành vi phạm tội khác làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương và tạo ra một dư luận không tốt trong nhân dân.

8. Bản án 152a/2020/HS-PT ngày 18/09/2020 về tội gây rối trật tự công cộng

- Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Tóm tắt nội dung: Hành vi cầm cốc uống bia bằng thủy tinh ném về phía các bị cáo, hò hét, rượt đuổi nhau trên đường phố của bị cáo đã xâm phạm đến an toàn nơi công cộng, làm mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, sự việc xảy ra trên tuyến đường đông người qua lại, khu vực quán bia tập trung nhiều người…

Thu Linh
5308

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn