18/03/2021 11:52

Tuyển tập bản án về cưỡng đoạt tài sản bằng cách dọa phát tán nội dung nhạy cảm

Tuyển tập bản án về cưỡng đoạt tài sản bằng cách dọa phát tán nội dung nhạy cảm

Ngày nay khi đời sống phát triển, mạng xã hội, internet là nơi con người có thể tìm kiếm thông tin để phục vụ cho học tập, nghiên cứu, làm việc thì cũng có một số người dùng mạng máy tính để phát tán nội dung nhạy cảm nhằm tống tiền. Đây được coi là hành vi phạm tội cưỡng đoạt tài sản được quy định tại Điều 170 Bộ luật hình sự 2015 và có thể bị phạt tù từ 01 đến 20 năm tù.

Sau đây là Tổng hợp các bản án về cưỡng đoạt tài sản bằng cách dọa phát tán nội dung nhạy cảm các bạn cùng tham khảo.

I. Dùng hình ảnh nhạy cảm để cưỡng đoạt tài sản của người khác bị xử lý thế nào?

Căn cứ theo quy định của Bộ luật hình sự 2015 thì hành vi dùng hình ảnh, clip nhạy cảm để tống tiền nạn nhân có thể bị truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170. Cụ thể:

Điều 170. Tội cưỡng đoạt tài sản

1. Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

d) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

e) Tái phạm nguy hiểm.

....

Theo đó, hành vi sử dụng dùng hình ảnh, clip nhạy cảm để tống tiền thuộc trường hợp dùng thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản. Do vậy, hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cưỡng đoạt tài sản. Người phạm tội sẽ bị phạt tù với khung hình phạt thấp nhất là từ 01-05 năm tù và khung cao nhất là từ 12-20 năm tù. Bên cạnh đó, có thể bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng, tùy vào tính chất phức tạp và nghiêm trọng của hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, việc de dọa sẽ dùng những hình ảnh, clip nhạy cảm đăng tải lên các trang mạng xã hội dẫn đến ảnh hưởng tới danh dự, uy tín của nạn nhân thì người phạm tôi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 155 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.Cụ thể:

Điều 155. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

.............

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Ngoài ra, trong trường hợp không đủ căn cứ truy cứu hình sự, mà có hành vi đăng hình ảnh, clip nhạy cảm lên mạng xã hội thì người có hành vi này vẫn có thể bị phạt hành chính từ 10-20 triệu đồng, theo quy định tại điểm g, khoản 3, Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP, về hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

II. Một số bản án về cưỡng đoạt tài sản bằng cách dọa phát tán nội dung nhạy cảm

1. Bản án về tội cưỡng đoạt tài sản số 43/2021/HS-ST

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định

+ Tóm tắt nội dung: H đặt Camera giấu kín tại góc nhà vệ sinh phòng chờ của giáo viên và kết nối với điện thoại di động để ghi lại hình ảnh giáo viên đi vệ sinh. Kết quả quay lén ngày 08/5/2021, H đã ghi được cảnh đi vệ sinh của cô giáo Trần Thị A, cô giáo Nguyễn Thị H1. Sau khi lưu các cảnh quay lén vào điện thoại di động, H chỉnh sửa thành các đoạn Video ngắn và chụp lấy ảnh từ Video. Sau đó H sử dụng tài khoản Facebook để nhắn tin đe dọa các cô giáo, yêu cầu phải chuyển tiền cho mình nếu không sẽ gửi hình ảnh “nhạy cảm” của cô lên mạng xã hội và các trang Web đen.

 2. Bản án về tội cưỡng đoạt tài sản số 48/2022/HS-ST

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh

+ Tóm tắt nội dung: Phùng Nhật T nảy sinh tình cảm đồng tính với Nguyễn Hữu L nhưng không nói vì sợ L từ chối tình cảm. T tạo tài khoản mạng Facebook với tên “Nh Ng” và tự xưng là Nh ở xã A, huyện C để kết bạn với L. Sau đó T sử dụng nick “Nh Ng” nhắn tin yêu cầu L chụp ảnh và gửi cho T bộ phận sinh dục nam của L qua nick “Nh Ng” thì sẽ được cho 1.000.000đ. Sau khi tạo được lòng tin, T tiếp tục yêu cầu L quay nhiều video nhậy cảm khác, nếu không T đe dọa sẽ đăng hình ảnh bộ phận sinh dục của L lên Facebook. Sau đó do cần tiền tiêu xài, T nhắn tin đe dọa L phải đưa tiền cho mình, nếu không sẽ đăng những hình ảnh và video lên facebook.

3. Bản án về tội cưỡng đoạt tài sản số 17/2021/HS-ST

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị

+ Tóm tắt nội dung: Do quen biết từ trước và nảy sinh tình cảm, Nguyễn Thị Th và Nguyễn Hữu D đã quan hệ tình dục, cùng đồng ý quay video. Sau đó do cần tiền nên D nãy sinh ý định dùng đoạn clip nêu trên để uy hiếp tinh thần nhằm mục đích buộc Th phải đưa tiền cho D. Vì vậy, trong các ngày 31/5/2021, 01/6/2021, D nhiều lần nhắn tin cho Th qua ứng dụng Zalo, đe dọa phát tán clip làm Th lo sợ nên đã thỏa thuận đưa cho D số tiền 8.000.000 đồng để xóa clip.

4. Bản án 35/2017/HSPT ngày 14/09/2017 về tội cưỡng đoạt tài sản

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Bắc Ninh.

+ Tóm tắt nội dung: Lê Thái H có quan hệ tình cảm với chị Nguyễn Thị V từ cuối năm 2015. Sau đó chị V chia tay, do bực tức nên H đã có ý định trả thù. Chị V và T đã gặp nhau tại khách sạn G, hai bên đã quan hệ tình dục với nhau. T đã lén quay lại được video clip bằng điện thoại di động của T, sau đó gửi ảnh chụp và một đoạn clip cảnh quan hệ tình dục giữa T và chị V cho H qua Zalo. Sau đó H uy hiếp chị V mua lại clip với giá 50.000.000 đồng.

5. Bản án 55/2017/HSST ngày 28/12/2017 về tội cưỡng đoạt tài sản

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Huyện Kim Sơn - Ninh Bình

+ Tóm tắt nội dung: Ngày 05/8/2017 Hoa Văn T gặp chị Nguyễn Thị L, T đã dùng ảnh khỏa thân của chị L do T chụp từ trước để đe dọa chị L nếu không tiếp tục giữ mối quan hệ tình cảm với T thì sẽ đưa ảnh cho gia đình chị L xem. Khi chị L van xin, T nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của chị L, T yêu cầu trưa hôm sau là ngày 06/8/2017 chị L phải đưa cho T số tiền 5.000.000đ thì T mới xóa ảnh khỏa thân của chị L.

6. Bản án 22/2018/HSST ngày 05/03/2018 về tội cưỡng đoạt tài sản

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Quận Thanh Xuân - Hà Nội

+ Tóm tắt nội dung: Ngày 12/3/2017 S nảy sinh ý định sử dụng đoạn Video mà S quay lại cảnh S và chị T quan hệ tình dục để đe dọa, ép buộc chị T phải đưa tiền. Ngày 15/3/2017, S mượn chiếc điện thoại Samsung của em trai nhắn tin và liên lạc với chị T mục đích đe dọa, ép buộc chị T bỏ ra 1,5 tỷ đồng để chuộc chiếc điện thoại có clip ghi lại cảnh quan hệ tình dục, nếu không sẽ bán lại Clip cho một trang web sex.

7. Bản án 58/2018/HS-ST ngày 20/08/2018 về tội cưỡng đoạt tài sản

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Thành phố Sóc Trăng - Sóc Trăng

+ Tóm tắt nội dung:  T lại đến phòng trọ của K và cả hai tiếp tục quan hệ tình dục với nhau, lần này K có dùng điện thoại di động của K hiệu Huawi chụp ảnh của T không mặc quần áo và quay một đoạn clip hơn một phút về việc K và T đang quan hệ tình dục với nhau rồi lưu vào điện thoại. Sau đó K nhắn tin qua điện thoại kêu T chuyển tiền cho K nếu không thì K sẽ đăng các hình ảnh quan hệ tình dục với K lên mạng cho mọi người biết.

8. Bản án 71/2020/HS-PT ngày 21/09/2020 về tội cưỡng đoạt tài sản

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng

+ Tóm tắt nội dung:  Theo lịch hẹn, khoảng 21 giờ Th đến căn hộ của anh C, chờ đến khoảng 23 giờ đêm anh C về thanh toán tiền. Sau khi thanh toán xong, Th xin ngủ lại nhà anh C để sáng hôm sau đi đón bạn ở sân bay, C đồng ý. Khi Th ngủ lại nhà C, hai bên đã quan hệ tình dục tự nguyện với nhau. Sau đó, Th nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của anh C bằng cách lợi dụng việc anh C đã quan hệ tình dục với mình để đe dọa, ép buộc anh C đưa tiền theo yêu cầu của mình.

9. Bản án 46/2018/HS-PT ngày 30/01/2018 về tội cưỡng đoạt tài sản

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội

+ Tóm tắt nội dung:  Tháng 8 năm 2014 (không nhớ ngày), LD đã đến nơi ở của BH là ... và quan hệ tình dục với BH. Khoảng 01 tháng sau đó, LD tiếp tục dùng nick “Vitamin” liên lạc với BH và quan hệ lần thứ hai với nhau; sau khi quan hệ xong, LD hỏi vay là 20.000.000đồng và BH không cho vay tiền thì LD quay sang đe dọa: Nếu không đưa 20.000.000đồng thì LD sẽ bán ảnh khỏa thân của BH cho bạn cùng trường với BH hoặc cho người yêu của BH biết mối quan hệ giữa LD với BH và sẽ tải ảnh khỏa thân của BH lên trang mạng xã hội để BH được “Nổi tiếng”.

10. Bản án 30/2019/HS-ST ngày 18/07/2019 về tội cưỡng đoạt tài sản

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang

+ Tóm tắt nội dung:  Biết là L là người tu hành và tức giận do L hứa khi đi nhà nghỉ quan hệ tình dục xong cho tiền nhưng không cho nên bị cáo nhắn tin và điện thoại đe dọa và ép L phải đưa cho bị cáo số tiền 1.000.000 đồng thì bị cáo sẽ xóa hết các tin nhắn và video quay được lưu trên máy điện thoại của bị cáo, nếu không đưa bị cáo sẽ đăng những nội dung tin nhắn kích dục của bị hại và video quay được cảnh trò chuyện với nhau lên mạng xã hội và sẽ gửi các nội dung trên cho các chùa trên địa bàn Cần Thơ, Hậu Giang. Vì bị uy hiếp tinh thần dẫn đến lo sợ nên vào ngày 10/4/2019 bị hại L đã làm theo yêu cầu của bị cáo, chuyển cho bị cáo số tiền 1.000.000 đồng qua Ngân hàng Vietcombank, bị cáo nhận xong không thực hiện lời hứa xóa tin nhắn và video.

Quang Chính
2836

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn