14/05/2021 14:22

Tổng hợp 07 bản án có sai sót trong tố tụng nhưng “không làm thay đổi bản chất vụ án”

Tổng hợp 07 bản án có sai sót trong tố tụng nhưng “không làm thay đổi bản chất vụ án”

Đọc Quyết định Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, tôi vẫn ấn tượng nhất câu có sai sót trong tố tụng nhưng “không làm thay đổi bản chất vụ án”. Câu trên có thường xuất hiện trong nội dung các bản án không? Dưới đây là một số bản án được nhận định có sai sót trong tố tụng nhưng “không làm thay đổi bản chất vụ án”, các bạn cùng tham khảo.

1. Bản án 72/2018/HS-PT ngày 05/10/2018 về tội cố ý gây thương tích

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân thành phố Hải Phòng.

+ Trích dẫn: “Cơ quan điều tra không cho bà N và bị cáo, bị hại thực nghiệm điều ra, không dựng lại sơ đồ hiện trường và không có bản ảnh hiện trường là vi phạm tố tụng. Tuy nhiên, vi phạm này không làm thay đổi bản chất vụ án nên chưa đến mức độ vi phạm nghiêm trọng tố tụng phải hủy bản án.”

+ Kết quả giải quyết: Không chấp nhận kháng cáo của bị hại Nguyễn Văn H1 và giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

2. Bản án 02/2018/HC-PT ngày 31/07/2018 về khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh.

+ Trích dẫn: “Tòa án cấp sơ thẩm không đưa chủ thể bị hành vi hành chính xâm hại là vợ chồng bà M vào tham gia tố tụng trong vụ án là bỏ sót người tham gia tố tụng. Vi phạm này của cấp sơ thẩm là nghiêm trọng lẽ ra phải hủy án sơ thẩm, nhưng xét thấy nếu giao về giải quyết lại cũng không làm thay đổi bản chất vụ án, Tòa án cấp sơ thẩm cần rút kinh nghiệm để tránh sai lầm tương tự.”

+ Kết quả giải quyết: Chấp nhận kháng cáo của bà Q. Sửa Bản án hành chính sơ thẩm số 02/2018/HC-ST ngày 27/4/2018 của Tòa án nhân dân huyện D.

3. Bản án 35/2017/HSPT ngày 14/09/2017 về tội cưỡng đoạt tài sản

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân tỉnh Bắc Ninh.

+ Trích dẫn: “Do vậy, việc thiếu chữ ký của một số thành phần ở các bản in tin nhắn là có thiếu sót về thủ tục nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án nên không phải là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.”

+ Kết quả giải quyết: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Thái H. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

4. Bản án 11/2021/HS-PT ngày 06/01/2021 về tội cố ý gây thương tích

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

+ Trích dẫn: “Theo lời khai của bị cáo, bị hại và tài liệu có trong hồ sơ thể hiện vào thời điểm bà C bị bị cáo gây thương tích, bà C đi xe máy một mình và dừng xe để mặc áo khoác. Tuy nhiên, trong phần nội dung vụ án của bản án sơ thẩm, Tòa án cấp sơ thẩm lại xác định vào thời điểm đã nêu, bà C chở theo con gái. Việc xác định nội dung vừa nêu là không có căn cứ, không đúng diễn biến khách quan của vụ án. Mặc dù sai sót này không làm thay đổi bản chất vụ án nhưng làm giảm tính đúng đắn của bản án, Tòa án cấp sơ thẩm cần phải rút kinh nghiệm.”

+ Kết quả giải quyết: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tiến T; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

5. Bản án 61/2017/DS-PT ngày 15/12/2017 về tranh chấp yêu cầu chấm dứt hành vi cản trở quyền sử dụng đất 

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân tỉnh Quảng Nam.

+ Trích dẫn: “tại phần quyết định của bản án sơ thẩm áp dụng các điều luật chưa đúng và tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông K và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong khi những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không đứng đơn khởi kiện. Tuy nhiên, những sai sót trên không làm thay đổi bản chất vụ án, không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.”

+ Kết quả giải quyết: Không chấp nhận kháng cáo của ông Hồ Văn C, giữ nguyên Bản án dân sự sơ thẩm.

6. Bản án 130/2018/HS-PT ngày 22/03/2018 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

+ Trích dẫn: “Tòa án cấp sơ thẩm xác dịnh tư cách bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không chính xác, nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án, cần rút kinh nghiệm.”

+ Kết quả giải quyết: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị S, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm.

7.Bản án 159/2019/HS-PT ngày 20/03/2019 về tội nhận hối lộ

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

+ Trích dẫn: “Về tố tụng: Cơ quan điều tra có sai phạm trong quá trình ban hành các quyết định, là có vi phạm thủ tục tố tụng, tuy nhiên việc này không làm ảnh hưởng đến việc xác định sự thật khách quan, toàn diện của vụ án, không làm thay đổi bản chất vụ án, tuy nhiên cấp sơ thẩm cần rút kinh nghiệm.”

+ Kết quả giải quyết: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hồng H phạm tội “Nhận hối lộ”.

Nguyễn Sáng
6194

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn