09/08/2024 14:11

Tổ chức đám cưới khi chú rể hoặc cô dâu chưa đủ tuổi kết hôn thì có bị đi tù không?

Tổ chức đám cưới khi chú rể hoặc cô dâu chưa đủ tuổi kết hôn thì có bị đi tù không?

Cô dâu chú rể tổ chức đám cưới khi chưa đủ tuổi kết hôn thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? Bao nhiêu tuổi thì mới được kết hôn?

Độ tuổi kết hôn là một trong những điều kiện bắt buộc mà hai bên nam, nữ cần phải tuân thủ khi thực hiện đăng ký kết hôn. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn có một số trường hợp tổ chức đám cưới khi một trong hai người chưa đủ tuổi kết hôn. Vậy pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này, cùng tìm hiểu qua bài viết sau:

1. Độ tuổi kết hôn của nam và nữ theo quy định là bao nhiêu?

Căn cứ theo Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì độ tuổi kết hôn của nam và nữ được pháp luật quy định cụ thể như sau:

- Nam: Từ đủ 20 tuổi trở lên.

- Nữ: Từ đủ 18 tuổi trở lên.

Do đó, để đủ điều kiện đăng ký kết hôn thì nam phải là người từ đủ 20 tuổi trở lên, còn nữ phải đủ 18 tuổi trở lên.

Đồng thời nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện khác gồm:

- Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

- Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

- Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn sau:

+ Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;

+ Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;

+ Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;

+ Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng.

2. Tổ chức đám cưới khi chú rể hoặc cô dâu chưa đủ tuổi kết hôn thì có bị đi tù không?

Như đã đề cập đến ở trên, pháp luật Việt Nam nghiêm cấm hành vi tảo hôn (là việc lấy vợ, lấy chồng khi một bên hoặc cả hai bên chưa đủ tuổi kết hôn). Vì vậy, hành vi tổ chức đám cưới khi chú rể hoặc cô dâu chưa đủ tuổi kết hôn được xem là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Cụ thể, căn cứ tại Điều 58 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi tảo hôn, tổ chức tảo hôn như sau:

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn.

- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đủ tuổi kết hôn mặc dù đã có bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Toà án.

Đồng thời, cũng tại Điều 183 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội tổ chức tảo hôn như sau:

Tội tổ chức tảo hôn

Người nào tổ chức việc lấy vợ, lấy chồng cho những người chưa đến tuổi kết hôn, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm.

Theo đó, nếu có hành vi tổ chức đám cưới khi chú rể hoặc cô dâu chưa đủ tuổi kết hôn thì người tổ chức có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền từ 1 triệu - 3 triệu đồng; hoặc bị phạt tiền từ 10 triệu đến 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tổ chức tảo hôn.

Như vậy ta có thể thấy rằng không có hình phạt tù đối với người có hành vi tổ chức đám cưới khi chú rể hoặc cô dâu chưa đủ tuổi kết hôn.

Tuy nhiên, trong trường hợp có hành vi giao cấu hoặc quan hệ tình dục khác đối với người dưới 16 tuổi thì người phạm tội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khung hình phạt quy định tại Điều 145 Bộ luật hình sự 2015 là từ 01 năm đến 15 năm tù, tùy theo mức độ hành vi vi phạm.

Đỗ Minh Hiếu
9

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn