06/05/2024 10:39

Thủ tục, hồ sơ đề nghị dịch chuyển cây xanh trước nhà như thế nào?

Thủ tục, hồ sơ đề nghị dịch chuyển cây xanh trước nhà như thế nào?

Trước nhà tôi có một cây xanh nhưng lại chắn chính diện nhà, gây khó khăn trong sinh hoạt và đi lại thì tôi có được đề nghị chuyển dịch cây xanh trước nhà đi được hay không? Và thủ tục, hồ sơ đề nghị như thế nào? Anh Quang - Đà Lạt


Chào anh, việc cây xanh chắn chính diện nhà gây nhiều khó khăn, trở ngại trong quá trình sinh hoạt và đi lại thì có được đề nghị dịch chuyển cây xanh đi được hay không? Và thủ tục, hồ sơ dịch chuyển cây xanh như thế nào thì cũng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Được phép đề nghị dịch chuyển cây xanh hay không?

Theo quy định tại Thông tư số 20/2005/TT-BXD về trồng cây xanh đường phố như sau:

3. Trồng cây xanh đường phố

d) Khoảng cách giữa các cây trồng được quy định tuỳ thuộc vào việc phân loại cây (tham khảo Phụ lục 1) hoặc theo từng vị trí cụ thể của quy hoạch trên khu vực, đoạn đường. Chú ý trồng cây ở khoảng trước tường ngăn giữa hai nhà phố, tránh trồng giữa cổng hoặc trước chính diện nhà dân đối với những nơi có chiều rộng hè phố dưới 5m.

Như vậy, theo quy định cây xanh không được trồng giữa cổng hoặc tránh chính diện nhà dân đối với những nơi có chiều rộng hè phố dưới 5m. Vậy nên nếu nhà anh có chiều rộng hè phố dưới 5m và có cây chắn chính diện nhà, gây cản trở và khó khăn trong quá trình đi lại, sinh hoạt thì anh có thể đề nghị dịch chuyển cây xanh trước nhà.

2. Thủ tục, hồ sơ đề nghị dịch chuyển cây xanh trước nhà

Tại Điều 14 Nghị định 64/2010/NĐ-CP thì cây bóng mát trên đường phố là trường hợp khi thực hiện chặt hạ, dịch chuyển phải có giấy phép.

Để đề nghị cấp giấy phép chặt hạ, dịch chuyển cây xanh đô thị thì hồ sơ bao gồm:

- Đơn đề nghị nêu rõ vị trí chặt hạ, dịch chuyển; kích thước, loại cây và lý do cần chặt hạ, dịch chuyển cây xanh đô thị;

-Đơn đề nghị cấp phép chặt hạ cây xanh đô thị: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/DON-DI-DOI-CAY.doc

- Sơ đồ vị trí cây xanh đô thị cần chặt hạ, dịch chuyển;

- Ảnh chụp hiện trạng cây xanh đô thị cần chặt hạ, dịch chuyển.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép chặt hạ, dịch chuyển cây xanh đô thị được nộp tại cơ quan quản lý cây xanh đô thị theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và thời gian giải quyết cho việc cấp giấy phép chặt hạ, dịch chuyển tối đa không quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Ngoài ra, việc thực hiện chặt hạ, dịch chuyển cây xanh đô thị như sau:

- Thời hạn để thực hiện việc chặt hạ, dịch chuyển cây xanh đô thị không quá 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép;

- Đối với việc chặt hạ, dịch chuyển cây xanh trong các dự án đầu tư xây dựng công trình phải được thực hiện theo tiến độ thực hiện dự án;

- Trước khi triển khai việc chặt hạ, dịch chuyển cây xanh, tổ chức hoặc cá nhân thực hiện phải thông báo cho chính quyền địa phương;

- Việc chặt hạ, dịch chuyển cây xanh đô thị trong các khu vực công cộng và trong các khuôn viên của tổ chức, cá nhân quản lý phải bảo đảm quy trình kỹ thuật, an toàn cho người và tài sản.

Đồng thời, khi thực hiện chặt hạ, dịch chuyển cây xanh sử dụng công cộng đô thị và trồng cây mới phải bảo đảm đúng quy định tại Điều 11 Nghị định 64/2010/NĐ-CP bao gồm:

- Việc trồng cây xanh đô thị phải tuân thủ quy hoạch đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Việc trồng cây xanh đô thị phải bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật, đúng chủng loại, tiêu chuẩn cây và bảo đảm an toàn; cây mới trồng phải được bảo vệ, chống giữ thân cây chắc chắn, ngay thẳng đảm bảo cây sinh trưởng và phát triển tốt.

- Cây trồng phải được định kỳ chăm sóc, kiểm tra và xác định tình trạng phát triển của cây để có biện pháp theo dõi, bảo vệ và xử lý kịp thời các tác động ảnh hưởng tới sự phát triển của cây.

- Việc chăm sóc, cắt tỉa cây phải tuân thủ quy trình kỹ thuật đồng thời phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện và công trình.

Trong trường hợp nếu anh có lí do chính đáng dịch chuyển cây xanh ngoài việc tuân thủ các quy định thì anh phải có trách nhiệm đền bù giá trị cây, chịu mọi chi phí cho việc chặt hạ, dịch chuyển cây xanh đô thị đó.

Trân trọng!

Phạm Thị Thu Hà
418

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn