17/08/2024 10:54

Thông báo 384/TB-VPCP sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Thông báo 384/TB-VPCP sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Sắp tới, Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ được ban hành trước 18/8/2024 có đúng không?

Thông báo 384/TB-VPCP: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/TVBA/thong-bao-giam-le-phi-truoc-ba.pdf 

1. Thông báo 384/TB-VPCP sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Theo Thông báo 384/TB-VPCP 2024 kết luận Thường trực Chính phủ Dự thảo Nghị định mức thu lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước thì mức giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cụ thể như sau:

Vừa qua, ngày 15/8/2024, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc tiếp thu, giải trình ý kiến thành viên Chính phủ đối với dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (sau đây gọi tắt là dự thảo Nghị định). Tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Lê Thành Long; lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ.

Sau khi nghe Bộ Tài chính báo cáo, ý kiến của các đại biểu dự họp, phát biểu của các Phó Thủ tướng, Thường trực Chính phủ thống nhất kết luận như sau:

(1) Thống nhất thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 3 tháng (thay vì giảm 6 tháng như đã báo cáo, xin ý kiến Chính phủ).

(2) Giao:

- Bộ Tài chính:

+ Tiếp thu ý kiến phát biểu đồng thuận tại cuộc họp như nêu tại điểm 1, khẩn trương hoàn thiện nội dung tiếp thu, giải trình ý kiến thành viên Chính phủ và dự thảo Nghị định, báo cáo Chính phủ chậm nhất trong ngày 15/8/2024.

+ Tiếp thu ý kiến lần 2 của thành viên Chính phủ để hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trước ngày 18/8/2024.

- Văn phòng Chính phủ khẩn trương xin ý kiến thành viên Chính phủ về nội dung trên sau khi nhận được hồ sơ báo cáo của Bộ Tài chính tại điểm a nêu trên.

- Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất chính sách phù hợp, khả thi, hiệu quả nhằm khuyến khích sản xuất và sử dụng xe điện tại Việt Nam, báo cáo cấp có thẩm quyền trong tháng 9/2024.

- Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát các quy định pháp luật hiện hành để đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh liên quan đến việc lắp đặt trạm/trụ sạc điện cho các phương tiện giao thông tại các cửa hàng xăng dầu, báo cáo cấp có thẩm quyền trong tháng 8/2024.

Như vậy, tại Thông báo 384/TB-VPCP 2024 có 02 thông tin quan trọng đó là:

- Sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 3 tháng;

- Và Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước ban hành trước 18/8/2024.

2. Những đối tượng nào chịu lệ phí trước bạ hiện nay?

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 10/2022/NĐ-CP thì những đối tượng chịu lệ phí trước bạ bao gồm

(1) Nhà, đất.

(2) Súng săn; súng dùng để tập luyện, thi đấu thể thao.

(3) Tàu theo quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải (sau đây gọi là tàu thủy), kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy, tàu ngầm, tàu lặn; trừ ụ nổi, kho chứa nổi và giàn di động.

(4) Thuyền, kể cả du thuyền.

(5) Tàu bay.

(6) Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp (sau đây gọi chung là xe máy).

(7) Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

(8) Vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy, thân máy (block) của tài sản quy định tại khoản 3, khoản 4, khoản 5, khoản 6 và khoản 7 Điều 3 Nghị định 10/2022/NĐ-CP được thay thế và phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nguyễn Ngọc Trầm
1203

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn