20/07/2024 07:44

Thời gian tổ chức Lễ Quốc tang bao nhiêu ngày? Tổ chức lễ tang phải đảm bảo nguyên tắc nào?

Thời gian tổ chức Lễ Quốc tang bao nhiêu ngày? Tổ chức lễ tang phải đảm bảo nguyên tắc nào?

Theo quy định pháp luật hiện nay, thời gian tổ chức Lễ Quốc tang bao nhiêu ngày? Nơi tiến hành tổ chức lễ tang ở đâu?

1. Thời gian tổ chức Lễ Quốc tang bao nhiêu ngày? 

Theo quy định tại Điều 10 Nghị định 105/2012/NĐ-CP về thời gian, nghi thức để tang như sau:

Thời gian tổ chức Lễ Quốc tang là 02 (hai) ngày. Trong thời gian này các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang (có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ và chỉ treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay), không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Đồng thời, nơi tổ chức Lễ Quốc tang và nơi an táng được thực hiện theo quy định tại Điều 11 Nghị định 105/2012/NĐ-CP:

(1) Lễ Quốc tang tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội (nếu tổ chức ở Hà Nội); Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 175 hoặc Nhà tang lễ số 25 Lê Quý Đôn, Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh (nếu tổ chức ở thành phố Hồ Chí Minh).

(2) An táng tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội; Nghĩa trang thành phố Hồ Chí Minh hoặc hỏa táng, điện táng, an táng tại quê hương hay nghĩa trang địa phương khác theo nguyện vọng của gia đình.

Như vậy, thời gian tổ chức Lễ Quốc tang là 02 (hai) ngày. Nơi tổ chức tang lễ tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội (nếu tổ chức ở Hà Nội); Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 175 hoặc Nhà tang lễ số 25 Lê Quý Đôn, Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh (nếu tổ chức ở thành phố Hồ Chí Minh).

2. Tổ chức lễ tang phải đảm bảo nguyên tắc nào?

Một số nguyên tắc tổ chức lễ tang đối với cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc hoặc nghỉ hưu khi từ trần được thực hiện tại Điều 2 Nghị định 105/2012/NĐ-CP như sau:

- Việc tổ chức lễ tang đối với người từ trần, thể hiện sự trân trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, cơ quan, đơn vị đối với công lao, cống hiến của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình làm việc, hoạt động cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Việc tổ chức lễ tang đối với người từ trần phải trang trọng, văn minh, kế thừa nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, tiết kiệm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước, của từng vùng; hạn chế, từng bước loại bỏ những tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan, phô trương, lãng phí. Khuyến khích tổ chức an táng theo các hình thức hỏa táng, điện táng, an táng tại quê hương.

Đồng thời, lễ tang cũng phải đảm bảo một số quy định khác như:

- Lễ viếng tổ chức tại nhà tang lễ, Lễ đưa tang và Lễ an táng thực hiện cùng trong một ngày (trừ Lễ Quốc tang).

- Trường hợp tổ chức Lễ viếng tại gia đình thì tùy theo phong tục địa phương và gia đình, thi hài người từ trần phải được khâm liệm vào linh cữu và bảo đảm vệ sinh, nhất là đối với người có bệnh lây nhiễm. Linh cữu được để không quá 48 (bốn mươi tám) giờ, kể từ khi khâm liệm đến khi tổ chức Lễ an táng.

- Linh cữu người từ trần quàn tại nhà tang lễ hoặc tại gia đình không để ô cửa có lắp kính trên nắp quan tài.

- Không rắc vàng mã và các loại tiền do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành và ngoại tệ trong quá trình đưa tang từ nhà tang lễ hoặc gia đình đến nơi an táng; không đốt đồ mã tại nơi an táng.

- Chỉ các thành viên Ban Lễ tang Nhà nước và Ban Tổ chức Lễ tang đeo băng tang đen (có chiều rộng 07 cm) trên cánh tay trái.

Như vậy, tổ chức lễ tang cho cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ các nguyên tắc quan trọng như: lễ tang cần thể hiện sự tôn trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với công lao của người từ trần, đồng thời phải trang trọng, văn minh, kế thừa truyền thống văn hóa dân tộc và phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội…

Nguyễn Ngọc Trầm
4597

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn