01/12/2023 16:42

Thiết bị, dụng cụ y tế chịu mức thuế VAT bao nhiêu?

Thiết bị, dụng cụ y tế chịu mức thuế VAT bao nhiêu?

Cho tôi hỏi thiết bị, dụng cụ y tế có giấy phép nhập khẩu chịu mức thuế VAT bao nhiêu? Sản phẩm nhân tạo dùng để thay thế cơ thể người bệnh dùng trong y tế có được miễn thuế không? Hoàng Hải - Đồng Nai

Chào anh, Ban biên tập xin được giải đáp như sau:

Ngày 28/11/2023 Tổng cục thuế có Công văn 5318/TCT-CS đã trả lời cho cục thuế về mức thuế VAT đối với sản phẩm là dụng cụ, thiết bị y tế. Tại công văn, có phân biệt rõ về nhóm đối tượng dụng cụ y tế chịu thuế 5% và đối tượng thuộc trường hợp miễn thuế.

1. Thiết bị, dụng cụ y tế có giấy phép nhập khẩu chịu mức thuế VAT bao nhiêu?

Theo đó, tại khoản 2 Điều 8 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 quy định hàng hóa là thiết bị, dụng cụ y tế, bông, băng vệ sinh y tế; thuốc phòng bệnh, chữa bệnh; sản phẩm hóa dược, dược liệu là nguyên liệu sản xuất thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh quy định thuộc đối tượng chịu mức thuế 5%

Thêm vào đó tại Điều 1 Thông tư 43/2021/TT-BTC quy định về các dụng cụ, thiết bị y tế bao gồm:

11. Thiết bị, dụng cụ y tế gồm máy móc và dụng cụ y tế: các loại máy soi, chiếu, chụp dùng để khám, chữa bệnh; các thiết bị, dụng cụ chuyên dùng để mổ, điều trị vết thương, ô tô cứu thương; dụng cụ đo huyết áp, tim, mạch, dụng cụ truyền máu; bơm kim tiêm; dụng cụ phòng tránh thai; các dụng cụ, thiết bị y tế có Giấy phép nhập khẩu hoặc Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành hoặc Phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn theo quy định pháp luật về y tế hoặc theo Danh mục trang thiết bị y tế thuộc diện quản lý chuyên ngành của Bộ Y tế được xác định mã số hàng hóa theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư số 14/2018/TT-BYT ngày 15/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế và văn bản sửa đổi, bổ sung (nếu có).

Bông, băng, gạc y tế và băng vệ sinh y tế; thuốc phòng bệnh, chữa bệnh bao gồm thuốc thành phẩm, nguyên liệu làm thuốc, trừ thực phẩm chức năng; vắc-xin; sinh phẩm y tế, nước cất để pha chế thuốc tiêm, dịch truyền; mũ, quần áo, khẩu trang, săng mổ, bao tay, bao chi dưới, bao giày, khăn, găng tay chuyên dùng cho y tế, túi đặt ngực và chất làm đầy da (không bao gồm mỹ phẩm); vật tư hóa chất xét nghiệm, diệt khuẩn dùng trong y tế.

Như vậy, sản phẩm nếu được xác định là thiết bị, dụng cụ y tế có Giấy phép nhập khẩu hoặc Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành hoặc Phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn theo quy định pháp luật về y tế hoặc theo Danh mục trang thiết bị y tế thuộc diện quản lý chuyên ngành của Bộ Y tế được xác định mã số hàng hóa theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư 14/2018/TT-BYT ngày 15/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế và văn bản sửa đổi, bổ sung thì thuộc đối tượng áp dụng thuế suất thuế GTGT 5%.

2. Sản phẩm nhân tạo dùng để thay thế cơ thể người bệnh dùng trong y tế có được miễn thuế không?

Căn cứ khoản 24 Điều 5 và khoản 2 Điều 8 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 quy định về đối tượng được miễn thuế trong đó có sản phẩm nhân tạo dùng để thay thế cho bộ phận cơ thể của người bệnh; nạng, xe lăn và dụng cụ chuyên dùng khác cho người tàn tật.

Bên cạnh đó, tại khoản 24 Điều 4 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về đối tượng không chịu thuế GTGT, trong đó có sản phẩm nhân tạo dùng để thay thế cho bộ phận cơ thể của người bệnh, bao gồm cả sản phẩm là bộ phận cấy ghép lâu dài trong cơ thể người; nạng, xe lăn và dụng cụ chuyên dùng khác dùng cho người tàn tật.

Như vậy, trường hợp sản phẩm dùng trong nha khoa nếu được xác định là sản phẩm nhân tạo dùng để thay thế cho bộ phận cơ thể của người bệnh thì thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

Nguyễn Ngọc Diện
1029

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn