08/10/2024 11:08

Thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025: Dự kiến sẽ bốc thăm môn thi thứ 3

Thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025: Dự kiến sẽ bốc thăm môn thi thứ 3

Có phải kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trong năm tới sẽ phải thi môn thứ 3 được bốc thăm ngẫu nhiên hay không?

Bộ GD&ĐT đã có Công văn 5718/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc góp ý một số nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT vào ngày 25/9/2024.

Công văn 5718/BGDĐT-GDTrH: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/CV5718.pdf

Thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025: Dự kiến sẽ bốc thăm môn thi thứ 3

Theo đó, thực hiện kế hoạch công tác năm 2024, Bộ GD&ĐT đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT để thay thế Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT. Trong đó, phương thức tuyển sinh THPT được Bộ GD&ĐT đề nghị góp ý cụ thể như sau:

- Về phương thức xét tuyển vào lớp 10: căn cứ để xét tuyển là kết quả rèn luyện và kết quả học tập các năm học chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS của đối tượng tuyển sinh, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó.

- Về phương thức thi tuyển sinh lớp 10:

+ Số lượng môn thi là 03 (ba) môn, gồm: Toán, Ngữ văn và 01 (một) môn thi do Sở GD&ĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học còn lại thuộc chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.

Thành phần tổ chức bốc thăm gồm: lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện lãnh đạo các phòng trực thuộc Sở GD&ĐT, thanh tra Sở GD&ĐT và các thành phần có liên quan khác do Sở GD&ĐT mời; biên bản bốc thăm phải có chữ ký của các thành viên tham gia. Môn thi được bốc thăm phải công bố trước ngày 31/3 hằng năm. Đối với việc tuyển sinh vào trường THPT chuyên, mỗi môn chuyên có thêm 01 (một) môn thi chuyên.

+ Thời lượng dành cho các môn thi: môn Ngữ văn:120 phút; môn Toán: 90 phút; môn thi còn lại không quá 90 phút; môn thi chuyên:150 phút.

+ Nội dung đề thi nằm trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9. Mỗi môn thi chuyên được thi bằng một đề thi riêng theo chương trình môn học trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS; đề thi bảo đảm lựa chọn được những học sinh có năng khiếu về môn chuyên đó.

Hiện nay, theo khoản 2 Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT thì chỉ quy định rằng tuyển sinh lớp 10 được tổ chức theo một trong ba phương thức đó là:

- Xét tuyển: dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở trung học cơ sở của đối tượng tuyển sinh, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó;

- Thi tuyển;

- Kết hợp thi tuyển với xét tuyển.

Như vậy, Bộ GD&ĐT đã đề xuất thêm về việc bốc thăm môn thi thứ 3 khi thi tuyển sinh lớp 10. Vì vậy cho nên dự kiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025 sẽ thi 03 môn gồm: Toán, Ngữ Văn và một môn được bốc thăm ngẫu nhiên. Thời gian công bố của môn thi được bốc thăm phải được thực hiện trước ngày 31/03/2025.

Còn đối với việc tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên thì mỗi môn chuyên có thêm 01 môn thi chuyên.

Những học sinh nào được tuyển thẳng vào lớp 10?

Tại khoản 1 Điều 7 Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT (sửa đổi bởi Thông tư 05/2018/TT-BGDĐT) quy định về việc tuyển thẳng, chế độ ưu tiên như sau:

Tuyển thẳng, chế độ ưu tiên

1. Tuyển thẳng vào trung học phổ thông các đối tượng sau đây:

a) Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú;

b) Học sinh là người dân tộc rất ít người;

c) Học sinh khuyết tật;

d) Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

..

Như vậy, những học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 là những học sinh sau đây:

- Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú;

- Học sinh là người dân tộc rất ít người;

- Học sinh khuyết tật;

- Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ, thể dục thể thao;

- Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT.

Đỗ Minh Hiếu
361

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn