20/06/2024 11:55

Thi bằng lái A2: Xe bị tắt máy bao nhiêu lần thì rớt?

Thi bằng lái A2: Xe bị tắt máy bao nhiêu lần thì rớt?

Thi giấy phép lái xe hạng A2, xe bị tắt máy bao nhiêu lần thì bị đánh rớt? Trung tâm sát hạch lái xe có trách nhiệm gì trong các kỳ sát hạch?

1. Thi bằng lái A2: Xe bị tắt máy bao nhiêu lần thì rớt?

Trong quá trình thi bằng lái xe hạng A2, một trong những điều kiện quan trọng để đạt yêu cầu là khả năng kiểm soát tốt phương tiện. Tuy nhiên, tình huống xe bị tắt máy trong lúc thi là điều khó tránh khỏi, đặc biệt với những người mới lần đầu làm quen.

Để có thể cầm trên tay giấy phép lái xe hạng A2 (hay thường gọi là bằng lái xe A2), thí sinh thi bằng lái A2 sẽ phải trải qua hai phần thi sát hạch với các điểm tương ứng như sau:

(1) Sát hạch Lý thuyết

Theo Phụ lục 33 Ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT thì phần sát hạch Lý thuyết được quy định như sau:

- Điểm đạt yêu cầu đối với hạng A2: từ 23/25 điểm trở lên.

- Đề thi được thiết kế dưới dạng 25 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó: 

+ Có 24 câu hỏi được tính 01 điểm mỗi câu;

+ Có 01 câu nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt; mỗi câu có từ 02 đến 04 ý trả lời, thí sinh đọc đề bài và lựa chọn ra đáp án đúng nhất. 

Trường hợp bị điểm liệt trong bài thi thì không đạt nội dung sát hạch Lý thuyết.

(2) Sát hạch thực hành

Theo Phụ lục 33 Ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT thì phần sát hạch thực hành được quy định như sau:

II. Đối với người dự sát hạch

1. Tiếp nhận xe sát hạch được giao và đội mũ bảo hiểm, cài quai đúng quy cách theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

2. Thí sinh thực hiện bài sát hạch

2.1. Trình tự và các bước thực hiện:

2.1.1 Bài sát hạch số 1: Đi qua hình số 8.

2.1.2. Bài sát hạch số 2: Đi qua vạch đường thẳng

2.1.3. Bài sát hạch số 3: Đi qua đường có vạch cản

2.1.4. Bài sát hạch số 4: Đi qua đường gồ ghề

…..

2.3. Các lỗi bị trừ điểm

2.3.1. Đi không đúng trình tự bài sát hạch, bị đình chỉ sát hạch;

2.3.2. Bánh xe đè vào vạch giới hạn hình sát hạch, mỗi lần bị trừ 05 điểm;

2.3.3. Bánh xe đè vào vạch cản của hình sát hạch, mỗi lần bị trừ 05 điểm;

2.3.4. Hai bánh xe của xe sát hạch ra ngoài hình sát hạch, bị đình chỉ sát hạch;

2.3.5. Xe sát hạch bị đổ trong quá trình sát hạch, bị đình chỉ sát hạch;

2.3.6. Chạm chân xuống đất trong quá trình sát hạch, mỗi lần bị trừ 05 điểm;

2.3.7. Xe bị chết máy, mỗi lần bị trừ 05 điểm;

2.3.8. Thời gian thực hiện các bài sát hạch quá 10 phút, cứ quá 01 phút bị trừ 05 điểm;

2.3.9. Không hoàn thành bài sát hạch bị đình chỉ sát hạch;

2.3.10. Điểm sát hạch dưới 80 điểm, bị đình chỉ sát hạch.

3. Công nhận kết quả:

- Thời gian thực hiện các bài sát hạch: 10 phút;

- Thang điểm: 100 điểm;

- Điểm đạt: Từ 80 điểm trở lên.

Do đó, lỗi xe bị tắt máy trong bài sát hạch thực hành sẽ bị trừ 05 điểm cho mỗi lần vi phạm. Đồng nghĩa với việc người dự sát hạch chỉ được phép tắt máy tối đa là 4 lần và không được mắc các lỗi khác để đảm bảo đủ điểm đậu phần thi thực hành là 80 điểm. 

2. Trung tâm sát hạch lái xe có trách nhiệm gì trong các kỳ sát hạch?

Theo quy định tại Điều 18 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT (sửa đổi bởi điểm a Khoản 1 Điều 12 Thông tư 05/2023/TT-BGTVT) về trách nhiệm của trung tâm sát hạch lái xe như sau:

(1) Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị kiểm tra, chấm điểm theo quy định để thực hiện các kỳ sát hạch đạt kết quả chính xác, khách quan; báo cáo về Sở Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam khi thiết bị, phương tiện dùng cho sát hạch hoạt động không chính xác, không ổn định hoặc khi thay đổi thiết bị, phương tiện dùng cho sát hạch để xử lý kịp thời.

(2) Phối hợp và tạo mọi điều kiện để các cơ sở đào tạo lái xe đưa học viên đến ôn luyện và các Hội đồng sát hạch tổ chức sát hạch thuận tiện, đúng kế hoạch.

(3) Chấp hành và phối hợp với cơ quan có thẩm quyền trong việc kiểm tra, kiểm chuẩn trung tâm sát hạch lái xe.

(4) Công khai mức thu phí sát hạch và giá các dịch vụ khác.

(5) Bảo đảm an toàn cho các kỳ sát hạch lái xe; phối hợp các đơn vị, cơ quan liên quan giải quyết khi có các vụ việc tai nạn, mất an toàn xảy ra.

(6) Thực hiện chế độ báo cáo, công khai lịch sát hạch trên Trang thông tin điện tử của trung tâm sát hạch, lưu trữ hồ sơ kết quả sát hạch theo quy định.

(7) Duy trì hệ thống Camera đối với phòng sát hạch lý thuyết, mô phỏng các tình huống giao thông, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch: xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc; hệ thống sử dụng camera IP, có độ phân giải HD trở lên, có giao diện tương tác, kết nối đáp ứng tối thiểu theo tiêu chuẩn mở ONVIF, được đồng bộ về thời gian với máy chủ sát hạch lý thuyết, máy tính điều hành thiết bị chấm điểm thực hành lái xe trong hình; đảm bảo kết nối trực tuyến, truyền dữ liệu hình ảnh (dạng video) theo giao thức chuẩn mở sử dụng cho trao đổi dữ liệu hai chiều thời gian thực giữa máy chủ và máy trạm (websocket) về Cục Đường bộ Việt Nam.

Cung cấp địa chỉ truy cập vào hệ thống để Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải giám sát trực tiếp quá trình sát hạch và phục vụ công tác quản lý theo thẩm quyền. 

Dữ liệu hình ảnh (dạng video) giám sát phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình phải công khai trực tiếp trên màn hình lắp đặt tại phòng chờ sát hạch và lưu trữ ở trung tâm sát hạch theo quy định. 

Hệ thống các thiết bị nói trên phải đảm bảo tính bảo mật, ngăn chặn các truy cập trái phép từ bên ngoài. (Sửa đổi bởi khoản 12 Điều 4 Thông tư 05/2024/TT-BGTVT đã được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 2 Thông tư 01/2021/TT-BGTVT; khoản 1 Điều 12 Thông tư 05/2023/TT-BGTVT

(8) Tiếp nhận, sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông do Tổng cục Đường bộ Việt Nam chuyển giao để sát hạch lái xe theo lộ trình quy định tại khoản 4 Điều 47 của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT. (được bổ sung bởi điểm b khoản 12 Điều 1 Thông tư 38/2019/TT-BGTVT)

Nguyễn Ngọc Trầm
34

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn