19/03/2024 15:21

Thân nhân của người đi bộ đội có được hoàn tiền khi đóng trùng BHYT không?

Thân nhân của người đi bộ đội có được hoàn tiền khi đóng trùng BHYT không?

Tôi nghe nói nếu có con trai đi nghĩa vụ quân sự thì sẽ được cấp BHYT. Nhưng trước đó tôi có tham gia BHYT hộ gia đình thì tôi có được hoàn tiền BHYT đóng trùng hay không? (Anh Quang-Cà Mau)

Thân nhân của những người đi nghĩa vụ quân sự sẽ Ngân sách nhà nước đóng BHYT, tuy nhiên trước đó đã tham gia BHYT hộ gia đình thì sẽ được hoàn tiền hay không và hoàn như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp vấn đề này.

1. Đối tượng tham gia BHYT do ngân sách nhà nước đóng 

Theo Điều 12 Luật bảo hiểm y tế 2008 (được sửa đổi bởi Khoản 6 Điều 1 Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi 2014) quy định về đối tượng đóng BHYT do Ngân sách nhà nước đóng như sau:

Nhóm do ngân sách nhà nước đóng, bao gồm:

a) Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan, binh sỹ quân đội đang tại ngũ; sỹ quan, hạ sỹ quan nghiệp vụ và sỹ quan, hạ sỹ quan chuyên môn, kỹ thuật đang công tác trong lực lượng công an nhân dân, học viên công an nhân dân, hạ sỹ quan, chiến sỹ phục vụ có thời hạn trong công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân; học viên cơ yếu được hưởng chế độ, chính sách theo chế độ, chính sách đối với học viên ở các trường quân đội, công an;

           ….

l) Thân nhân của các đối tượng quy định tại điểm a khoản 3 Điều này

Theo quy định trên thì thân nhân của binh sỹ quân đội tại ngũ sẽ được Ngân sách nhà nước đóng BHYT.

Đồng thời, theo khoản 2 Điều 50 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

Đối với thân nhân hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ:

a) Bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của Luật bảo hiểm y tế, được hưởng trợ cấp khó khăn do ngân sách nhà nước bảo đảm

Như vậy, thân nhân của binh sỹ tại ngũ được hưởng BHYT bao gồm: bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp.

2. Thân nhân của người tham gia nghĩa vụ quân sự có tham gia BHYT hộ gia đình thì có được hoàn tiền BHYT không?

Căn cứ Điều 20 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 và Khoản 5 Điều 17 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 (sửa đổi bởi Khoản 6 Điều 2 Quyết định 490/QĐ-BHXH năm 2023) có quy định:

Điều 20. Hoàn trả tiền đóng BHYT

1. Người đang tham gia BHYT theo đối tượng tại Khoản 4, 5 Điều 17 được hoàn trả tiền đóng BHYT trong các trường hợp sau:

1.1. Người tham gia được cấp thẻ BHYT theo nhóm đối tượng mới, nay báo giảm giá trị sử dụng thẻ đã cấp trước đó (có thứ tự đóng xếp sau đối tượng mới theo quy định tại Điều 12 Luật BHYT)

Như vậy, người tham gia BHYT hộ gia đình mà được cấp thẻ BHYT theo đối tượng mới thì sẽ được hoàn trả tiền đóng BHYT.

Từ những quy định trên, thân nhân của người nhập ngũ là bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp và có tham gia BHYT hộ gia đình thì sẽ được hoàn tiền đóng trùng theo quy định của pháp luật.

3. Mức hoàn tiền BHYT đóng trùng

Theo khoản 2 Điều 20 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 có quy định về mức hoàn tiền BHYT đóng trùng như sau:

2. Số tiền hoàn trả

Số tiền hoàn trả tính theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ. Thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ được tính từ thời điểm sau đây:

2.1. Từ thời điểm thẻ BHYT được cấp theo nhóm mới bắt đầu có giá trị sử dụng đối với đối tượng tại Điểm 1.1 Khoản 1 Điều này.

Như vậy, đối với trường hợp thân nhân của những người đi nghĩa vụ quân sự đã được ngân sách Nhà nước đóng BHYT nhưng có tham gia BHYT hộ gia đình thì số tiền hoàn trả được tính theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ. Thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ được tính từ thời điểm thẻ BHYT được cấp theo nhóm mới bắt đầu có giá trị sử dụng.

Trân trọng!

Phạm Thị Thu Hà
89

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn