04/09/2024 09:21

Tết Dương lịch năm 2025 là thứ mấy? Làm thêm ngày nghỉ Tết có được hưởng thêm lương?

Tết Dương lịch năm 2025 là thứ mấy? Làm thêm ngày nghỉ Tết có được hưởng thêm lương?

Tết Dương lịch năm 2025 là thứ mấy? Ngày Tết Dương lịch có ý nghĩa như thế nào?

1. Tết Dương lịch năm 2025 là thứ mấy? 

Ngày mùng 1 tháng Giêng hàng năm là khoảnh khắc giao thời quan trọng giữa năm cũ và năm mới theo lịch Gregorian, đánh dấu sự kết thúc của một chu kỳ và mở ra những trang mới đầy hứa hẹn. Trên thế giới, nhiều quốc gia có cách độc đáo để chào đón sự kiện này, phản ánh đậm đà nét văn hóa riêng biệt của từng nền văn hóa và ngày 01/01 được biết đến với tên gọi Tết Dương lịch (hay Tết Tây).

Theo lịch năm 2025, ngày 1/1/2025 tức Tết Dương lịch 2025 sẽ rơi vào ngày thứ tư trong tuần.

Ý nghĩa của ngày Tết Dương lịch?

- Thời khắc giao nhau giữa năm cũ và năm mới

Tết Dương lịch đánh dấu sự khép lại và tiếp lấy sự mở màn một năm mới với nhiều điều mới đang chờ đón.Từ những màn pháo hoa rực rỡ, đến những điệu nhảy truyền thống, hay những bữa tiệc sum họp đầm ấm trong gia đình, mỗi quốc gia đều có những cách thức riêng để chào đón năm mới, tạo nên một bức tranh văn hóa đa dạng và đầy màu sắc.

- Thể hiện sự khao khát trường tồn

Ở các quốc gia phương Tây, Tết Dương lịch thường gắn liền với những kỳ vọng tích cực về tương lai, bao gồm sự thịnh vượng lâu dài và phúc lợi cho cả gia đình lẫn quốc gia. Người Anh có truyền thống đặc biệt là mua sắm và làm đầy các bình chứa với đồ uống có cồn, xem đây như một nghi thức mang lại may mắn và tránh khó khăn trong năm mới. 

- Dịp để quây quần, tụ họp

Đây là thời điểm gia đình sum vầy, bạn bè hội ngộ sau một năm bận rộn. Nhiều người tận dụng ngày nghỉ này để sum họp hoặc tổ chức các buổi gặp mặt đầu năm.

- Thể hiện sự biết ơn

Quây quần bên gia đình hoặc tụ tập cùng bạn bè là cơ hội để mọi người chia sẻ những tâm tư, niềm vui; con cháu dành những lời chúc tết ý nghĩa thể hiện lòng biết ơn và tôn trọng. Bạn bè cũng chúc tết nhau để thể hiện sự biết ơn lẫn nhau sau một năm dài, trong đó họ đã chung sức làm việc, hỗ trợ và chia sẻ những thăng trầm trong cuộc sống.

Theo khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

- Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

- Tết Âm lịch: 05 ngày;

Đồng thời, lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Đều Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

Như vậy, Tết Dương lịch năm 2025 sẽ rơi vào ngày thứ tư trong tuần, người lao động được nghỉ 1 ngày và được hưởng nguyên lương.

2. Làm thêm ngày nghỉ Tết có được hưởng thêm lương?

Tết Dương lịch năm 2025 đang tới rất gần, nhiều người lao động có dự định sẽ đi làm vào dịp Tết Dương lịch để tăng thêm thu nhập. 

Theo quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm như sau:

- Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

+ Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

+ Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

+ Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

- Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

- Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 98 Bộ luật Lao động 2019, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

Như vậy, người lao động đi làm vào ngày nghỉ của dịp Tết Dương lịch 2025 được trả số tiền lương ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày và 100% là phần lương người lao động đã trả ngày hôm đó, cụ thể:

- Làm việc vào ban ngày: Nhận ít nhất 400% lương (trong đó 300% lương làm thêm).

- Làm việc vào ban đêm: Nhận ít nhất 490% lương (trong đó 390% lương làm thêm).

Nguyễn Ngọc Trầm
85

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn