Theo đó, các loại phí bán hàng trên Shopee năm 2025 bao gồm những loại phí sau:
(1) Phí thanh toán: là phí giao dịch áp dụng cho mỗi đơn hàng thành công trên sàn giao dịch TMĐT Shopee (nằm ở mục "Đã giao") hoặc đơn có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được Người bán/ Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng).
Mức phí thanh toán dành cho người bán như sau:
Phương thức thanh toán | Phí thanh toán (đã bao gồm VAT) |
Thẻ tín dụng/ghi nợ hoặc Trả góp bằng thẻ tín dụng | 5% |
Thanh toán khi nhận hàng (COD) | |
Chuyển khoản ngân hàng* | |
Thẻ nội địa NAPAS | |
SPayLater | |
Apple Pay | |
Thanh toán bằng Ví ShopeePay qua: (1) ShopeePay balance (2) ShopeePay Giro: tài khoản ngân hàng liên kết ShopeePay | |
Các phương thức thanh toán khác khả dụng trên Sàn Shopee trong từng thời điểm |
(2) Phí cố định: Là phí hoa hồng cố định áp dụng cho tất cả các giao dịch bán sản phẩm, sử dụng dịch vụ của Người bán được thực hiện thành công qua sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee (đơn hàng nằm ở mục "Đã giao") hoặc đơn hàng có phát sinh yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền được Người bán/Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng).
Mức Phí cố định sẽ được áp dụng khác nhau như sau:
* Đối với Người bán không thuộc Shopee Mall
- Trước 01/04/2025: Phí cố định là 4% (bao gồm VAT) cho các đơn thực hiện thành công
- Từ 01/04/2025: Shopee cập nhật mức Phí cố định cho Người bán không thuộc Shopee Mall.
+ Voucher & Dịch vụ: Tăng từ 3% lên 9%;
+ Sức khỏe (bao gồm thực phẩm chức năng, vật tư y tế và chăm sóc cá nhân): Tăng từ 4% lên 9.5%;
+ Máy tính & Laptop: Tăng từ 1% lên 1.5%;
+ Điện thoại: Tăng từ 1% lên 1.5%;
+ Thể thao & Dã ngoại, đồng hồ, Du lịch: Tăng từ 4% lên 9%;
+ Mẹ & bé: Tăng từ 4% lên cao nhất 9.5%;
+ Nhà cửa & Đời sống: Tăng từ 4% lên 9.5%;
+ Nhiều ngành hàng khác như Thời trang, Mỹ phẩm, Sách, Nhà cửa & Đời sống: Tăng mạnh từ 4% lên 10%;...
Xem chi tiết Phí cố định của Shopee từ ngày 01/4/2025: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/Phi-co-dinh-nguoi-ban-khong-thuoc-shopee-mall_01_4_2025.pdf
* Đối với người bán thuộc Shopee Mall
Mỗi ngành hàng sản phẩm sẽ có một tỷ lệ phần trăm Phí cố định khác nhau:
Phí cố định = Giá trị sản phẩm x Tỷ lệ phần trăm phí cố định theo ngành hàng (đã bao gồm thuế VAT)
Lưu ý:
- Phí cố định (đã bao gồm VAT) sẽ được tính trên giá trị mỗi sản phẩm theo biểu phí từng ngành hàng); không bao gồm chi phí vận chuyển và các chi phí khác mà Người bán phải thanh toán cho Shopee.
- Phí cố định áp dụng cho các đơn hàng giao thành công (nằm ở mục "Đã giao") hoặc đơn hàng có phát sinh yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền được Người bán/Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng.
- Phí Cố Định được cấn trừ trực tiếp trên từng đơn hàng trước khi tiền bán hàng được chuyển vào Số dư Tài khoản Shopee của Người Bán.
(3) Phí dịch vụ
- Đối tượng áp dụng: người sử dụng Voucher Xtra.
- Phí dịch vụ là khoản chi phí bán hàng trên Shopee mà người bán thanh toán cho Shopee khi tham gia Chương trình Voucher Xtra.
- Phí dịch vụ sẽ được tự động cấn trừ vào tài khoản của người bán sau khi đơn hàng đã hoàn tất.
Được biết từ ngày 01/4/2025, Shoppe sẽ ngừng cung cấp gói Freeship Xtra cho nên phí dành cho người bán đang tham gia fois này sẽ có dự thay đổi, theo bảng thông tin bên dưới:
Xem thông tin chi tiết do Shopee đăng tải tại: https://shopee.vn/m/Cap-Nhat-Chinh-Sach-010425
Tăng phí sàn Shopee 2025 từ ngày 01/4 lên bao nhiêu? Các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thương mại điện tử? (Hình từ Internet)
Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 52/2013/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 85/20221/NĐ-CP về các hành vi bị cấm trong hoạt động thương mại điện tử như sau:
(1) Vi phạm về hoạt động kinh doanh thương mại điện tử:
- Lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để kinh doanh theo phương thức đa cấp nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
- Lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh;
- Lợi dụng danh nghĩa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử để huy động vốn trái phép từ các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác;
- Cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử hoặc dịch vụ giám sát, đánh giá và chứng thực trong thương mại điện tử khi chưa đăng ký theo các quy định của Nghị định này;
- Cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử hoặc dịch vụ giám sát, đánh giá và chứng thực trong thương mại điện tử không đúng với thông tin trong hồ sơ đăng ký hoặc cấp phép;
- Có hành vi gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi thực hiện các thủ tục thông báo thiết lập website thương mại điện tử, đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, đăng ký các dịch vụ giám sát, đánh giá và chứng thực trong thương mại điện tử.
(2) Vi phạm về thông tin trên website thương mại điện tử:
- Giả mạo thông tin đăng ký hoặc không tuân thủ các quy định về hình thức, quy cách công bố thông tin đăng ký trên website thương mại điện tử;
- Sử dụng biểu trưng của các chương trình đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử khi chưa được những chương trình này công nhận;
- Sử dụng các đường dẫn, biểu trưng hoặc công nghệ khác trên website thương mại điện tử để gây nhầm lẫn về mối liên hệ với thương nhân, tổ chức, cá nhân khác;
- Sử dụng đường dẫn để cung cấp những thông tin trái ngược hoặc sai lệch so với thông tin được công bố tại khu vực website có gắn đường dẫn này.
(3) Vi phạm về giao dịch trên website thương mại điện tử:
- Thực hiện các hành vi lừa đảo khách hàng trên website thương mại điện tử;
- Giả mạo thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để tham gia hoạt động thương mại điện tử;
- Can thiệp vào hệ điều hành và trình duyệt Internet tại các thiết bị điện tử truy cập vào website nhằm buộc khách hàng lưu lại website trái với ý muốn của mình.
(4) Các vi phạm khác:
- Đánh cắp, sử dụng, tiết lộ, chuyển nhượng, bán các thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác hoặc thông tin cá nhân của người tiêu dùng trong thương mại điện tử khi chưa được sự đồng ý của các bên liên quan, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;
- Giả mạo hoặc sao chép giao diện website thương mại điện tử của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để kiếm lợi hoặc để gây nhầm lẫn, gây mất lòng tin của khách hàng đối với thương nhân, tổ chức, cá nhân đó.