26/05/2023 16:50

Sổ đỏ ghi sai diện tích thửa đất: Đính chính hay cấp lại?

Sổ đỏ ghi sai diện tích thửa đất: Đính chính hay cấp lại?

Tôi muốn hỏi nếu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp bị sai sót thông tin về diện tích thì phải đính chính hay cấp lại?_Mạnh Hùng(Đồng Nai)

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Thông tin về diện tích thửa đất được thể hiện trên Giấy chứng nhận QSDĐ thế nào?

Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 về thể hiện thông tin về thửa đất tại trang 2 của Giấy chứng nhận thì:

Điều 6. Thể hiện thông tin về thửa đất tại trang 2 của Giấy chứng nhận

Thông tin về thửa đất được thể hiện trên Giấy chứng nhận đối với tất cả các trường hợp được cấp Giấy chứng nhận theo quy định như sau:

1 Thửa đất số: ghi số hiệu của thửa đất trên bản đồ địa chính theo quy định về thành lập bản đồ địa chính của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trường hợp sử dụng bản trích đo địa chính (đối với nơi chưa có bản đồ địa chính) để cấp Giấy chứng nhận thì ghi số hiệu thửa đất trên bản trích đo; trường hợp trích đo địa chính một thửa đất thì số hiệu thửa đất được ghi "01".

2. Tờ bản đồ số: ghi số thứ tự tờ bản đồ địa chính có thửa đất cấp Giấy chứng nhận trong phạm vi mỗi đơn vị hành chính cấp xã. Trường hợp sử dụng bản trích đo địa chính để cấp Giấy chứng nhận thì ghi số hiệu tờ trích đo thửa đất.

3. Địa chỉ thửa đất: ghi tên khu vực (xứ đồng, điểm dân cư,...); số nhà, tên đường phố (nếu có), tên đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, nơi có thửa đất.

4. Diện tích: ghi diện tích của thửa đất bằng số Ả Rập theo đơn vị mét vuông (m2), được làm tròn số đến một chữ số thập phân.

Như vậy, Diện tích thửa đất được thể hiện tại trang 2 của Sổ đỏ với hình thức chữ số Ả Rập theo đơn vị mét vuông (m2), được làm tròn số đến một chữ số thập phân.

Ngoài ra, Trường hợp thửa đất có nhà chung cư thì Giấy chứng nhận cấp cho chủ sở hữu căn hộ chung cư chỉ ghi diện tích đất thuộc quyền sử dụng chung của các chủ căn hộ theo quy định tại Điều 49 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

2. Trường hợp đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 106 Luật Đất đai 2013 thì cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:

- Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó;

- Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.

Như vậy, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp không đúng diện tích đất không thuộc đối tượng đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

3. Trường hợp nhà nước thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai 2013 thì Nhà nước thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp trong các trường hợp sau:

- Nhà nước thu hồi toàn bộ diện tích đất trên Giấy chứng nhận đã cấp;

- Cấp đổi Giấy chứng nhận đã cấp;

- Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

- Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, trừ trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai. (*)

Như vậy, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp không đúng diện tích đất thì sẽ bị Nhà nước thu hồi.

4. Khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị thu hồi thì có được cấp lại không?

Theo quy định tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì chỉ cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp giấy chứng nhận bị mất.

Điều 77. Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất

1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

Tuy nhiên, tại khoản 56 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi điểm c Khoản 4 Điều 87 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định trong trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai tại (*) thì thực hiện như sau:

“c. Trường hợp người sử dụng đất phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai thì gửi kiến nghị bằng văn bản đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà"

Như vậy, Khi người sử dụng đất phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định thì:

- Gửi kiến nghị bằng văn bản đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà.

Hứa Lê Huy
3870

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: [email protected]