27/12/2023 16:28

Sinh viên xem phim sex, đăng nội dung đồi trụy lên mạng xã hội sẽ bị xử phạt thế nào?

Sinh viên xem phim sex, đăng nội dung đồi trụy lên mạng xã hội sẽ bị xử phạt thế nào?

Gần đây có vụ việc nam sinh viên xem phim sex trong ký túc xá và bị chấm dứt hợp đồng thuê chỗ ở. Tôi muốn hỏi hành vi xem phim sex, đăng nội dung đồi trụy lên mang xã hội sẽ bị xử phạt thế nào? “Hải Đăng-Vĩnh Long”

Chào anh, ban biên tập xin giải đáp như sau:

Xem thêm:

Tuyển tập bản án về tội hiếp dâm có tính chất loạn luân

Người dưới 18 tuổi có được xem phim sex không?

Cưỡng dâm là gì? Khung hình phạt đối với tội cưỡng dâm theo Bộ luật hình sự

1. Phim sex là gì?

Phim sex (hay còn gọi là phim 18+, phim người lớn,..) là loại phim chứa những hình ảnh, âm thanh miêu tả quan hệ tình dục nhằm mục đích kích thích tình dục. Đây là loại phim được xem là có nội dung khiêu dâm, đồi trụy.

2. Những việc học sinh, sinh viên không được làm

Căn cứ Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 17/2017/TT-BLĐTBXH quy định về những việc mà học sinh, sinh viên không được làm như sau:

- Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, uy tín, xâm phạm thân thể đối với nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên khác trong Nhà trường.

- Gian lận trong học tập, thi, kiểm tra và làm giả hồ sơ để hưởng các chính sách đối với học sinh, sinh viên.

- Tự ý nghỉ học, nghỉ thực tập, thực hành khi chưa được sự đồng ý của Nhà trường.

- Say rượu bia khi đến lớp.

- Gây rối an ninh, trật tự trong Nhà trường và nơi công cộng.

- Cố ý vi phạm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

- Tổ chức hoặc tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức.

- Sản xuất, mua bán, vận chuyển, phát tán, sử dụng, tàng trữ hoặc lôi kéo người khác sử dụng vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, ma túy, chất gây nghiện và các loại chất cấm khác, các tài liệu, ấn phẩm có nội dung chứa thông tin phản động, đồi trụy đi ngược với truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc và các tài liệu cấm khác theo quy định của Nhà nước; tổ chức, tham gia hoạt động, truyền bá mê tín dị đoan và các hành vi vi phạm khác trong Nhà trường.

- Đăng tải, bình luận, chia sẻ các bài viết, hình ảnh có nội dung dung tục, đồi trụy, bạo lực, phản động, xâm phạm an ninh quốc gia, chống phá Đảng và Nhà nước, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân trên mạng Internet.

- Tổ chức hoặc tham gia các hoạt động trái pháp luật khác.

Như vậy, hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, phát tán, sử dụng, tàng trữ hoặc lôi kéo người khác sử dụng các tài liệu, ấn phẩm có nội dung chứa thông tin đồi trụy đi ngược với truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc là việc sinh viên không được làm. 

3. Sinh viên xem phim sex sẽ bị xử phạt thế nào?

Theo quy định về Điều 18 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 17/2017/TT-BLĐTBXH thì hình thức kỷ luật đối với sinh viên vi phạm quy chế như sau:

- Học sinh, sinh viên có hành vi vi phạm thì tùy tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi để xem xét phê bình hoặc áp dụng một trong 04 hình thức kỷ luật sau:

+ Khiển trách: Đối với học sinh, sinh viên có hành vi vi phạm lần đầu và mức độ nhẹ;

+ Cảnh cáo: Đối với học sinh, sinh viên đã bị khiển trách mà tái phạm hoặc vi phạm mức độ nhẹ nhưng hành vi vi phạm có tính chất thường xuyên hoặc mới vi phạm lần đầu nhưng mức độ tương đối nghiêm trọng;

+ Đình chỉ học tập có thời hạn: Đối với học sinh, sinh viên đang trong thời gian bị cảnh cáo mà vẫn vi phạm kỷ luật hoặc vi phạm nghiêm trọng các hành vi học sinh, sinh viên không được làm;

+ Buộc thôi học: Đối với học sinh, sinh viên đang trong thời gian bị cảnh cáo mà vẫn tiếp tục vi phạm kỷ luật hoặc vi phạm lần đầu nhưng có tính chất và mức độ vi phạm rất nghiêm trọng hoặc có hành vi phạm tội theo quy định của Bộ luật hình sự.

- Hiệu trưởng Nhà trường quy định chi tiết về hành vi vi phạm để áp dụng theo từng hình thức kỷ luật quy định tại Khoản 1 Điều này.

Như vậy, tùy theo  tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm của sinh viên mà xem xét mức độ kỷ luật phù hợp.

Đồng thời, theo Điều 326 Bộ Luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi bởi Khoản 124 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) thì các hành vi sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi trụy thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Như vậy, sinh viên xem phim sex có thể không phải là hành vi bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng vẫn cần tuân thủ theo quy định của pháp luật và duy trì đạo đức cá nhân.

4. Sinh viên đăng nội dung đồi trụy lên mạng xã hội sẽ bị xử phạt thế nào?

Theo đó, tại khoản 4 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin

4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Không đảm bảo bí mật thông tin riêng chuyển qua mạng viễn thông công cộng hoặc tiết lộ thông tin riêng liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông;

b) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin, dịch vụ có nội dung đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc; dâm ô, đồi trụy, mê tín dị đoan, trái đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Như vậy, sinh viên thu thập, truyền đưa, cung cấp, trao đổi nội dung về dâm ô, đồi trụy thì sẽ bị phạt hành chính từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Đồng thời, tại Điều 326 Bộ Luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi bởi Khoản 124 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) quy định về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy như sau:

1. Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi trụy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 01 gigabyte (GB) đến dưới 05 gigabyte (GB);

b) Ảnh có số lượng từ 100 ảnh đến dưới 200 ảnh;

c) Sách in, báo in hoặc vật phẩm khác có số lượng từ 50 đơn vị đến dưới 100 đơn vị;

d) Phổ biến cho từ 10 người đến 20 người;

đ) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 05 gigabyte (GB) đến dưới 10 gigabyte (GB);

c) Ảnh có số lượng từ 200 ảnh đến dưới 500 ảnh;

d) Sách in, báo in hoặc vật phẩm khác có số lượng từ 100 đơn vị đến dưới 200 đơn vị;

đ) Phổ biến cho từ 21 người đến 100 người;

e) Phổ biến cho người dưới 18 tuổi;

g) Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử để phạm tội;

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Dữ liệu được số hóa có dung lượng 10 gigabyte (GB) trở lên;

b) Ảnh có số lượng 500 ảnh trở lên;

c) Sách in, báo in hoặc vật phẩm khác có số lượng 200 đơn vị trở lên;

d) Phổ biến cho 101 người trở lên.

Như vậy, tùy theo tính chất mức độ của hành vi đăng nội dung đồi truy lên mạng xã hội mà sinh viên có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy tố trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Xem thêm: Tuyển tập bản án về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

Bùi Thị Như Ý
961473

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn