28/05/2024 17:26

Sinh viên nhờ người khác thi hộ, thi dùm có thể bị xử phạt như thế nào?

Sinh viên nhờ người khác thi hộ, thi dùm có thể bị xử phạt như thế nào?

Hiện nay mình thấy một số bạn sinh viên nhờ người khác thi hộ, thi dùm để đạt được điểm cao. Cho mình hỏi hành vi nhờ người khác thi hộ, thi dùm có xử phạt như thế nào? (Yến Mi - Tây Ninh)

Chào bạn, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Sinh viên được nhờ người khác thi hộ, thi dùm không?

Theo quy định tại Điều 61 Luật Giáo dục đại học 2012, thì sinh viên không được thực hiện các hành vi sau:

- Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, người học của cơ sở giáo dục đại học và người khác.

- Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử, tuyển sinh.

- Tham gia tệ nạn xã hội, gây rối an ninh trật tự trong cơ sở giáo dục đại học hoặc nơi công cộng và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

- Tổ chức hoặc tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, tại khoản 2 Điều 6 Quyết định 42/2007/QĐ-BGDĐT về Quy chế học sinh sinh viên các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy định các hành vi sinh viên không được làm. Trong đó có hành vi gian lận trong học tập như: quay cóp, mang tài liệu vào phòng thi, xin điểm; học, thi, thực tập, trực hộ người khác hoặc nhờ người khác học, thi, thực tập, trực hộ; sao chép, nhờ hoặc làm hộ tiểu luận, đồ án, khóa luận tốt nghiệp; tổ chức hoặc tham gia tổ chức thi hộ hoặc các hành vi gian lận khác.

Như vậy, sinh viên không được nhờ người khác thi hộ, thi dùm, nếu thực hiện sẽ được xem là hành vi vi phạm pháp luật giáo dục.

2. Sinh viên nhờ người khác thi hộ, thi dùm bị phạt như thế nào?

Căn cứ theo Điều 9 Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT quy định hình thức kỷ luật đối với sinh viên có hành vi vi phạm. Theo đó tùy tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm có thể được nhắc nhở, phê bình hoặc phải chịu một trong các hình thức kỷ luật sau: 

- Khiển trách: áp dụng đối với sinh viên có hành vi vi phạm lần đầu nhưng ở mức độ nhẹ;

- Cảnh cáo: áp dụng đối với sinh viên đã bị khiển trách mà tái phạm hoặc vi phạm ở mức độ nhẹ nhưng hành vi vi phạm có tính chất thường xuyên hoặc mới vi phạm lần đầu nhưng mức độ tương đối nghiêm trọng;

- Đình chỉ học tập có thời hạn: áp dụng đối với những sinh viên đang trong thời gian bị cảnh cáo mà vẫn vi phạm kỷ luật hoặc vi phạm nghiêm trọng các hành vi sinh viên không được làm; sinh viên vi phạm pháp luật bị xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo. Tùy từng trường hợp cụ thể, Thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học căn cứ vào quy chế đào tạo để quyết định thời hạn đình chỉ học tập theo các mức: đình chỉ một học kỳ, đình chỉ một năm học hoặc đình chỉ theo thời gian sinh viên bị xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo.

- Buộc thôi học: áp dụng đối với sinh viên đang trong thời gian bị đình chỉ học tập mà vẫn tiếp tục vi phạm kỷ luật hoặc vi phạm lần đầu nhưng có tính chất và mức độ vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến cơ sở giáo dục đại học và xã hội; vi phạm pháp luật bị xử phạt tù giam.

Hình thức kỷ luật của sinh viên từ cảnh cáo trở lên phải được lưu vào hồ sơ quản lý sinh viên và thông báo cho gia đình sinh viên. Trường hợp sinh viên bị kỷ luật mức đình chỉ học tập có thời hạn hoặc buộc thôi học, cơ sở giáo dục đại học phải gửi thông báo cho địa phương và gia đình sinh viên biết để phối hợp quản lý, giáo dục.

Cụ thể, sinh viên nhờ người khác thi hộ, thi dùm sẽ có khung xử lý vi phạm như sau:

- Vi phạm lần 1: Đình chỉ có thời hạn

- Vi phạm lần 2: Buộc thôi học

(Quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT)

3. Người thi hộ, thi dùm sinh viên có thể bị xử phạt lên đến 16 triệu đồng

Căn cứ theo Điều 14 Nghị định 04/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với hành vi vi phạm quy định về thi như sau: 

Điều 14. Vi phạm quy định về thi

  1. Phạt tiền đối với hành vi vi phạm quy định về thi theo các mức phạt sau:

e) Phạt tiền từ 14.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với hành vi thi thay hoặc thi kèm người khác hoặc nhờ người khác làm bài hộ hoặc thi thay, thi kèm.

Như vậy, nếu bất kỳ ai có hành vi thi hộ, thi dùm cho sinh viên thì có thể vị xử phạt cao nhất lên đến 16 triệu đồng.

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
124

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn