17/05/2024 15:52

Sao kê tài khoản ngân hàng là gì? Hướng dẫn cách sao kê tài khoản ngân hàng

Sao kê tài khoản ngân hàng là gì? Hướng dẫn cách sao kê tài khoản ngân hàng

Cho tôi hỏi việc sao kê tài khoản ngân hàng được thực hiện như thế nào? Chị Hồng Hạnh (Quảng Trị).

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Sao kê tài khoản ngân hàng là gì?

Sao kê là quá trình ghi chép, kê khai chi tiết về các giao dịch của cá nhân, tổ chức thực hiện trong một khoảng thời gian cụ thể.

Theo đó, sao kê tài khoản ngân hàng là việc ngân hàng cung cấp bảng thống kê các giao dịch làm biến động số dư tài khoản trong kỳ sao kê của khách hàng. Việc sao kê tài khoản ngân hàng được thực hiện theo quy định của ngân hàng hoặc theo yêu cầu của chủ tài khoản.

Bản sao kê ngân hàng sẽ cho biết chính xác thông tin về thời gian giao dịch, nội dung giao dịch và số tiền giao dịch của chủ tài khoản thực hiện sao kê. Kỳ sao kê sẽ thực hiện theo yêu cầu của chủ tài khoản (Thường là 01 tháng).

2. Hướng dẫn cách sao kê tài khoản ngân hàng

Hiện nay có 03 cách chính để làm thủ tục sao kê tài khoản ngân hàng, bao gồm: Sao kê trực tiếp, sao kê trực tuyến và sao kê tại các máy ATM. Ban biên tập xin hướng dẫn 03 cách sao kê tài khoản ngân hàng như sau:

Cách 1: Sao kê trực tiếp tại ngân hàng

Bước 1: Khách hàng đến ngân hàng nơi đã đăng ký tài khoản thanh toán (bất cứ chi nhánh hay văn phòng giao dịch nào) và đem theo CCCD/CMND/Hộ chiếu còn hiệu lực.

Bước 2: Yêu cầu Ngân hàng thực hiện sao kê tài khoản theo thời gian yêu cầu

Khách hàng làm theo hướng dẫn của nhân viên tại quầy.

Bước 3: In bảng sao kê ngân hàng.

Ngân hàng sẽ thu phí khi có yêu cầu sao kê tài khoản ngân hàng tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng. Phí sao kê tại do các ngân hàng quy định và sẽ có giá khác nhau.

Cách 2: Sao kê tài khoản ngân hàng online (Sao kê trực tuyến)

Để thực hiện thủ tục sao kê ngân hàng online, khách hàng thực hiện đăng ký và sử dụng dịch vụ ứng dụng trực tuyến của các ngân hàng giao dịch như: Agribank Internet Banking, VietinBank iPay, Internet Banking MBBank,....

Khi thực hiện sao kê trực tuyến, khách hàng sẽ biết được lịch sử giao dịch, các dòng tiền vào, ra của tài khoản. Tuy nhiên, việc sao kê tài khoản ngân hàng nline sẽ không có giá trị pháp lý mà chỉ mang tính chất kiểm tra tài khoản.

Cách 3: Sao kê tại các máy ATM

Để thực hiện sao kê tại các máy ATM, khách hàng cần đến máy ATM của ngân hàng phát hành và thực hiện sao kê ngay tại trong máy ATM. Khi sao kê bằng cách này, bảng sao kê ngân hàng sẽ không có giá trị pháp lý như khi sao kê trực tiếp tại ngân hàng.

3. Trách nhiệm của ngân hàng khi thực hiện sao kê tài khoản ngân hàng cho khách

Theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 117/2018/NĐ-CP thì ngân hàng có trách nhiệm trong việc thực hiện sao kê tài khoản ngân hàng như sau:

- Cung cấp thông tin khách hàng trung thực, đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng và phạm vi thông tin được yêu cầu cung cấp;

- Đảm bảo an toàn, bí mật thông tin khách hàng trong quá trình cung cấp, quản lý, sử dụng, lưu trữ thông tin khách hàng;

- Giải quyết khiếu nại của khách hàng trong việc cung cấp thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật;

- Tổ chức giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm quy định nội bộ về giữ bí mật, lưu trữ, cung cấp thông tin khách hàng;

- Chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, ngân hàng cũng có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước, tổ chức khác, cá nhân bổ sung thông tin, tài liệu yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng khi thực hiện sao kê tài khoản ngân hàng và từ chối cung cấp thông tin khách hàng cho cơ quan nhà nước, tổ chức khác, cá nhân đối với yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng không đúng quy định của pháp luật hoặc yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng bị trùng lắp, không thuộc phạm vi thông tin khách hàng mà ngân hàng đang lưu giữ.

(Theo khoản 1 Điều 14 Nghị định 117/2018/NĐ-CP)

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
1225

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn