22/05/2024 08:46

Sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật là gì? 07 căn cứ để xác định hàng hóa có khuyết tật

Sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật là gì? 07 căn cứ để xác định hàng hóa có khuyết tật

Tôi muốn biết hàng hóa có khuyết tật là gì? Dựa vào những căn cứ nào để xác định hàng hóa có khuyết tật? Huyền Trân – Lâm Đồng.

Chào chị, ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật là gì?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 về giải thích từ ngữ “Sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật” như sau:

Sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật là sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, có khả năng gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng nhưng chưa phát hiện được khuyết tật tại thời điểm sản phẩm, hàng hóa được cung cấp cho người tiêu dùng mặc dù sản phẩm, hàng hóa đó được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành, bao gồm:

- Sản phẩm, hàng hóa sản xuất hàng loạt có khuyết tật phát sinh từ thiết kế kỹ thuật;

- Sản phẩm, hàng hóa đơn lẻ có khuyết tật phát sinh từ quá trình sản xuất, chế biến, vận chuyển, lưu giữ và sử dụng;

- Sản phẩm, hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trong quá trình sử dụng nhưng không có hướng dẫn, cảnh báo đầy đủ cho người tiêu dùng.

Như vậy, sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật là sản phẩm, hàng hóa không đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, có khả năng gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng nhưng chưa được phát hiện khuyết tật tại thời điểm cung cấp, mặc dù được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

2. Một số căn cứ để xác định hàng hóa có khuyết tật

Theo đó, việc xác định cụ thể nhóm sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật theo quy định tại Nghị định 55/2024/NĐ-CP được thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 3 và khoản 1 Điều 33 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.

Đồng thời, việc xác định cụ thể nhóm sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật có thể dựa trên một, hoặc một số căn cứ hoặc nguồn thông tin, dữ liệu quy định tại Điều 20 Nghị định 55/2024/NĐ-CP bao gồm:

(1) Thông báo, cảnh báo của cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia và vùng lãnh thổ;

(2) Thông báo, cảnh báo của các tổ chức quốc tế mà Việt Nam là quốc gia thành viên;

(3) Bản án, quyết định của Tòa án;

(4) Thông tin, cảnh báo từ các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành;

(5) Quyết định thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật của cơ quan có thẩm quyền vẫn còn hiệu lực;

(6) Xác định về nhóm sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật của tổ chức, cá nhân kinh doanh;

(7) Các nguồn thông tin, dữ liệu khác mà cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan có thể chứng minh được tính xác thực hoặc có đủ cơ sở khoa học.

Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tự mình xác định chính xác nhóm sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật để thực hiện chương trình thu hồi theo quy định và phải chịu trách nhiệm toàn diện đối với việc xác định cụ thể nhóm sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 20 Nghị định 55/2024/NĐ-CP.

Lưu ý: Trường hợp có căn cứ cho rằng việc xác định cụ thể nhóm sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật của tổ chức, cá nhân kinh doanh là không phù hợp, cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh điều chỉnh lại cho phù hợp để tiến hành trách nhiệm thu hồi sản phẩm, hàng hoá có khuyết tật theo đúng nhóm sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật đã được xác định lại và theo đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, việc xác định cụ thể nhóm sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật có thể dựa trên một hoặc một số căn cứ sau:

- Thông báo, cảnh báo của cơ quan có thẩm quyền các nước và vùng lãnh thổ;

- Thông báo, cảnh báo của các tổ chức quốc tế mà Việt Nam là quốc gia thành viên;

- Bản án, quyết định của Tòa án.

- Thông tin, cảnh báo từ cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành.

- Quyết định thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật của cơ quan có thẩm quyền.

- Xác định của tổ chức, cá nhân kinh doanh.

- Các nguồn thông tin, dữ liệu khác có tính xác thực hoặc cơ sở khoa học.

Trân trọng!

Nguyễn Ngọc Trầm
157

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn