04/04/2022 14:17

Rút kinh nghiệm vụ án Tranh chấp hôn nhân gia đình

Rút kinh nghiệm vụ án Tranh chấp hôn nhân gia đình

Ngày 29/3/2022, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng có Thông báo rút kinh nghiệm số 23/TB-VKS-DS vụ án Tranh chấp hôn nhân gia đình giữa nguyên đơn chị V và bị đơn anh T.

1. Nội dung vụ án

Chị V khởi kiện xin ly hôn và chia tài sản chung vợ chồng với anh T. Tài sản chung của vợ chồng gồm: Quyền sử dụng đất và tài sản trên đất là căn nhà và đất tại địa chỉ số 15 Hồ Xuân H, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk và chiếc xe ô tô BKS 45A-170.26 đứng tên anh T.

Chị V cho rằng cha mẹ chồng (vợ chồng ông H, bà D) mua nhà đất tại Số 15 Hồ Xuân H của ông H cho vợ chồng Chị và anh T thể hiện ở việc để vợ chồng chị V đứng tên trên Hợp đồng nhận chuyển nhượng nhà đất và đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi đó, vợ chồng ông H bà D cho rằng, việc để vợ chồng chị V đứng tên trên Hợp đồng chuyển nhượng, đứng tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ để tạo điều kiện cho các con cháu nhập hộ khẩu, đi học, mà chưa cho vợ chồng chị V nhà đất, điều này thể hiện ở việc Ông Bà vẫn giữ giấy tờ nhà đất.

2. Những vấn đề cần rút kinh nghiệm

Ông H, bả D (là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án) có yêu cầu độc lập nhưng Tòa án cấp sơ thẩm lại không hướng dẫn Ông Bà nộp tạm ứng án phí cho yêu cầu độc lập của mình mà đã giải quyết luôn yêu cầu độc lập của Ông Bà là vi phạm tố tụng. Tòa án cấp phúc thẩm phát hiện ra thiếu sót nêu trên của Tòa án cấp sơ thẩm nhưng không hủy Bản án sơ thẩm để giải quyết sơ thẩm lại mà tách yêu cầu độc lập của ông Hảo, bà Do thành vụ án khác khi Ông Bà có Đơn yêu cầu và nộp tạm ứng án phí là không đúng vì vợ chồng ông H đã có đơn yêu cầu độc lập từ đầu.

Toà án cấp phúc thẩm nhận định và quyết định buộc chị V phải chịu 74.766.300 đồng án phí dân sự sơ thẩm đối với yêu cầu của chị V không được chấp nhận. Sau đó Tòa án cấp phúc thẩm lại ban hành Quyết định sửa chữa, bổ sung bản án số 01/QĐSCBSBA ngày 29/6/2021 sửa cả phần nhận định và chỉ buộc chị V chịu án phí không có giá ngạch là 300.000 đồng đối với yêu cầu không được chấp nhận là trái quy định tại khoản 1 Điều 268 của Bộ luật tố tụng dân sự là chỉ được sửa chữa, bổ sung bản án trong trường hợp có lỗi về chính tả, về số liệu do nhầm lẫn hoặc tính toán sai, chứ không được sửa chữa nội dung Bản án (từ nhận định dẫn tới quyết định trong bản án).

...

Xem chi tiết tại Thông báo 23/TB-VKS-DS ngày 29/3/2022.

 

Như Ý
1422

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn